Thursday, March 28, 2024
Trang chủBiển nóngMỹ cùng lúc đấu với Nga-Trung

Mỹ cùng lúc đấu với Nga-Trung

Nga- Trung Quốc ngày càng “gần gũi” hơn vì họ có cùng một mối quan tâm.

Sự kiện Tổng thống Vladimir Putin tham dự Hội nghị thượng đỉnh ASEAN – Nga diễn ra Singapore vào ngày 14 tháng 11 tiếp tục củng cố cho “chính sách hướng Đông” trong chiến lược kinh tế và đối ngoại của Mát-cơ-va.

Được biết, trao đổi thương mại giữa Nga với các nước ASEAN đã tăng 35% trong năm 2017. Đầu tư qua lại đã vượt quá 25 tỷ USD. Đó là một sự tăng trưởng lớn.

Trong đó, thương mại Nga-Singapore tăng 94%, Nga-Thái Lan tăng 50%. Đây là là những ấn tượng về sự tăng trưởng thương mại giữa Nga và ASEAN bất chấp những lệnh trừng phạt của Mỹ và EU.

Đáng chú ý thương mại song phương Nga-Trung có thể đạt 100 tỷ USD vào cuối năm 2018 và dự kiến sẽ tăng gấp đôi trong những năm tới, Andrey Slepnev, Giám đốc điều hành của Trung tâm xuất khẩu Nga tuyên bố.

“Xuất khẩu của Nga sang Trung Quốc đạt 26 tỷ USD trong nửa đầu năm nay, tăng trưởng 43% so với cùng kỳ năm ngoái”, ông Slepnev cho biết. Thương mại song phương giữa hai nước tăng 31,5%, đạt 87 tỷ USD vào năm 2017.

Trung Quốc hiện là đối tác thương mại lớn nhất của Nga, và dường như áp lực của Mỹ đối với cả Trung Quốc và Nga chỉ đẩy Mát-cơ-va và Bắc Kinh xích lại gần nhau hơn. Vì vậy, không có gì ngạc nhiên khi giao dịch thương mại giữa hai cường quốc này sẽ còn phát triển hơn nữa.

Trong thời gian tham gia hội nghị, ông Putin đã một lần nữa ca ngợi kế hoạch hành động của Hội nghị Sochi diễn ra hồi tháng 5 năm 2016, và khẳng định, lộ trình hợp tác ASEAN – Nga với khoảng 60 dự án trong các ngành công nghiệp và công nghệ cao đang được thực hiện thành công.

Tổng thống Putin cũng khẳng định thêm rằng, Ngoại trưởng Nga sẽ tổ chức các cuộc họp thường niên với các bộ trưởng ngoại giao ASEAN, Bộ trưởng Quốc phòng Nga sẽ tham gia các cuộc họp của Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN, và Bộ trưởng Nội vụ sẽ tham dự các hội nghị của ASEAN về an ninh.

Rõ ràng, Nga ngày thắt chặt quan hệ toàn diện với không chỉ ASEAN mà còn là cả khu vực Đông Á trong đó có cả Nhật Bản và Hàn Quốc những đồng minh của Mỹ để thoát vòng kiềm tỏa của Washington.

Bên lề hội nghị, ông Putin đã nói chuyện với Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence và Cố vấn An ninh Quốc gia John Bolton. Theo truyền thông, ông Putin và ông Pence đã ngồi cạnh nhau trong phiên họp toàn thể và “họ có trò chuyện một chút”.

Alyssa Farah, thư ký báo chí của ông Pence nói rằng, ông Putin và ông Pence đã đề cập đến những vấn đề Tổng thống Trump sẽ thảo luận với Tổng thống Putin tại Argentina khi hai người cùng tham dự hội nghị thượng đỉnh đỉnh G20 sắp tới.

Hội nghị thượng đỉnh G20 sẽ được tổ chức tại Buenos Aires vào cuối tháng 11 này.

Tại Singapore ông Pence một lần nữa nhắc lại lập trường của Mỹ về việc bồi đắp trái phép các đảo nhân tạo của quân đội Trung Quốc tại Biển Đông.

“Hãy để tôi được rõ ràng, Trung Quốc quân sự hóa và mở rộng lãnh thổ ở Biển Đông là bất hợp pháp và nguy hiểm. Điều này đe dọa chủ quyền của nhiều quốc gia và gây nguy hiểm cho sự thịnh vượng của thế giới”.

Ông Pence cũng tuyên bố rằng Tổng thống Mỹ Donald Trump rất mong được gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong hội nghị thượng đỉnh G-20.

Tuyên bố của ông Pence chẳng khác nào lời nhắc nhở của Washington với Bắc Kinh về vị thế của Mỹ tại các khu vực.

Mỹ đang cố khẳng định vị thế thống trị toàn cầu bằng cách cô lập Nga và chiến tranh thương mại với Trung Quốc nhưng dường như chiến lược này đang ngày một phản tác dụng.

Vì cùng sử dụng chiến thuật cô lập với Nga và Trung Quốc chẳng những không làm Nga suy yếu mà còn khiến Mát-cơ-va và Bắc Kinh xích lại gần nhau hơn. Chẳng phải đó là điều mà Washington lo ngại nhất hay sao?

RELATED ARTICLES

Tin mới