Wednesday, April 24, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiTQ đổ lỗi vì Mỹ mà APEC không ra được tuyên bố...

TQ đổ lỗi vì Mỹ mà APEC không ra được tuyên bố chung

Trung Quốc cho rằng việc Hội nghị cấp cao APEC lần đầu tiên không ra được tuyên bố chung là do một số nước “lấy cớ” chủ nghĩa bảo hộ, hàm ý đổ lỗi khéo cho Mỹ.

Các nhà lãnh đạo APEC tham dự phiên họp kín ở Port Moresby, Papua New Guinea, ngày 18.11.2018. Ảnh: Reuters

“Việc APEC không đạt được tuyên bố chung không phải là tình cờ” – website Bộ Ngoại giao Trung Quốc ngày 19.11 đăng ý kiến của Uỷ viên Quốc vụ, Bộ trưởng Ngoại giao Vương Nghị.

“Nguyên nhân chủ yếu là do các nền kinh tế cá nhân khăng khăng áp đặt quy định của họ lên các nước khác, lấy cớ chủ nghĩa bảo hộ và chủ nghĩa đơn phương, không chấp nhận những sửa đổi hợp lý từ Trung Quốc và các nước khác” – ông Vương Nghị nói.

“Điều đó khiến nhiều nền kinh tế, trong đó có Trung Quốc, không hài lòng, và rõ ràng là không phù hợp với nguyên tắc đồng thuận được APEC tôn trọng” – nhà ngoại giao hàng đầu Trung Quốc nói, đồng thời nhấn mạnh rằng “sự đồng thuận là giá trị của APEC, là lợi ích chung của tất cả các bên và không thể bị bỏ qua”.

Cũng trong ngày 19.11, Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói rằng phái đoàn Mỹ do Phó Tổng thống Mike Pence dẫn đầu tham dự APEC “với sự giận dữ” và Trung Quốc đến không phải để “đấu boxing”.

Phó Tổng thống Pence tuyên bố Mỹ sẽ không từ bỏ tranh chấp thương mại và Mỹ có thể tăng gấp đôi thuế quan với Trung Quốc trừ khi Bắc Kinh đáp ứng các yêu cầu của Washington.

Tuần trước, Reuters đưa tin, Trung Quốc đã gửi văn bản trả lời những yêu cầu của Mỹ về một loạt cải tổ thương mại, song một quan chức của chính quyền Tổng thống Donald Trump cho biết điều đó khó có thể mang lại bước đột phá trong các cuộc đàm phán của hai nhà lãnh đạo.

Cuộc chiến thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới lại được chú ý đặc biệt khi Tổng thống Donald Trump và Chủ tịch Tập Cận Bình dự kiến gặp nhau tại hội nghị thượng đỉnh G20 ở Argentina vào cuối tuần tới.

RELATED ARTICLES

Tin mới