Wednesday, April 24, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiTQ thay đổi chiến lược: Thách thức Mỹ, có thể "tấn công...

TQ thay đổi chiến lược: Thách thức Mỹ, có thể “tấn công bất ngờ”?

Tờ South China Morning Post cho biết: Quân đội Trung Quốc từ giờ sẽ tập trung vào chiến lược “kế hoạch đánh phủ đầu”, bao gồm cả mở các “cuộc tấn công bất ngờ”.

Trung Quốc chuẩn bị chuyển sang chiến lược tấn công phủ đầu.

Trong một thời gian dài Quân đội Nhân dân Trung Quốc (PLA) đã chuẩn bị cho một cuộc chiến phòng thủ. Tuy nhiên, tốc độ phát triển của công nghệ quân sự và sự mở rộng lĩnh vực ảnh hưởng, theo tờ South China Morning Post (SCMP), khiến cho tướng lĩnh Quân đội Trung Quốc phải thay đổi những ưu tiên.

Tờ báo này cho biết rằng PLA từ giờ sẽ tập trung vào chiến lược “đánh phủ đầu”, bao gồm cả mở các “cuộc tấn công bất ngờ”.

Tờ SCMP cho biết, Quân đội Trung Quốc đang chuẩn bị thoát ra khỏi khuôn khổ chiến lược thông thường của mình dựa trên nền tảng phòng vệ, để sự phát triển nhanh chóng của các phương tiện triển khai chiến tranh không thể khiến quốc gia này này bị bất ngờ.

Chính quyền Trung Quốc đã nhấn mạnh tới sự cần thiết nâng cao khả năng sẵn sàng chiến đấu của quân đội nước nhà, cũng như mức độ lên kế hoạch chiến lược. Dự kiến điều đó sẽ giúp cho giới quân sự dự đoán được cuộc xung đột trên bộ và kiểm soát diễn biến của nó.

Những khía cách không kém phần quan trọng của chiến lược mới được nêu ra đó là sự cần thiết bảo đảm sự phối hợp chặt chẽ hơn nữa giữa các lực lượng bộ binh và không quân Trung Quốc, cũng như phát triển tác chiến không gian mạng.

“Trong khuôn khổ những cuộc đụng độ trong tương lai, các đơn vị bộ binh có thể sẽ phải chiến đấu trên các hòn đảo hoặc ở vùng núi cao, từ đó cần phải cải thiện mức độ phối hợp với các lực lượng vũ trang khác”, tờ SCMP trích dẫn lời của một chuyên gia quân sự Trung Quốc.

Tờ báo tiếng Trung cho biết rằng trong suốt nhiều năm qua, các lực lượng vũ trang của đất nước này chỉ thực hiện các nhiệm vụ phòng vệ. Tuy nhiên căn cứ vào những lĩnh vực có lợi ích của Trung Quốc đang mở rộng và mối quan hệ với Mỹ gia tăng căng thẳng, ngày càng xuất hiện nhiều những thách thức phải cải tiến quân đội.

Cụ thể, Trung Quốc gọi việc sử dụng các thiết bị bay không người để xử lý thông tin từ nơi xảy ra chiến trận thực tế là điều “không thể tránh khỏi”.

Bên cạnh đó, chiến lược “kế hoạch phủ đầu” được chú trọng. Theo lời các đại diện của quân đội Trung Quốc, trong trường hợp xảy ra chiến tranh, chiến thuật này cho phép triển khai một cuộc tấn công bất ngờ nhằm vào đối phương để giành chiến thắng.

Cùng với đó, SCMP chia sẻ rằng trong hai năm gần đây, quân đội Trung Quốc đã có những thay đổi đáng ghi nhận khiến cho quốc tế phải lo ngại.

Tại Tiểu ban tư vấn về an ninh quốc gia của Quốc hội Mỹ tuần trước đã đưa ra kết luận cho rằng Trung Quốc có thể thách thức các chiến dịch của Mỹ trên Ấn Độ Dương và Thái Bình Dương đến năm 2035 hoặc sớm hơn.

RELATED ARTICLES

Tin mới