Thursday, April 25, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiViệt Nam yêu cầu Philippines, TQ tuân thủ luật quốc tế khi...

Việt Nam yêu cầu Philippines, TQ tuân thủ luật quốc tế khi hợp tác dầu khí ở Biển Đông

Bộ Ngoại giao Việt Nam đề nghị Philippines và Trung Quốc tiến hành hoạt động hợp tác dầu khí ở Biển Đông theo đúng quy định của UNCLOS.

Tổng thống Philippines Duterte (trái) đón Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (thứ ba từ trái sang) tới Manila ngày 20/11. Ảnh: Reuters.

“Hợp tác dầu khí giữa Philippines và Trung Quốc tại Biển Đông chỉ có thể được tiến hành tại những khu vực mà hai nước có chủ quyền và quyền chủ quyền, theo đúng quy định của Công ước Liên Hợp Quốc về Luật biển năm 1982 (UNCLOS)”, bà Nguyễn Phương Trà, phó phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam, hôm nay nhấn mạnh trong họp báo thường kỳ.

Phó phát ngôn đề cập đến việc Philippines và Trung Quốc hôm 20/11 ký bản ghi nhớ về phát triển dầu khí ở Biển Đông, nhân chuyến thăm của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Tuy chi tiết của thỏa thuận chưa được công bố, ông Tập nói rằng thỏa thuận hợp tác này “gửi một thông điệp mạnh mẽ đến thế giới rằng hai nước là đối tác tìm kiếm sự phát triển chung”. Lãnh đạo Trung Quốc và Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte cũng thống nhất đưa quan hệ hai nước lên tầm đối tác chiến lược toàn diện.

Theo bà Trà, Việt Nam nhiều lần khẳng định lập trường nhất quán về vấn đề Biển Đông, coi trọng hợp tác quốc tế, trong đó có hợp tác trên biển, trên cơ sở tôn trọng chủ quyền, lợi ích chính đáng của tất cả các bên liên quan, phù hợp với lợi ích các bên, với luật pháp quốc tế, đặc biệt là UNCLOS, vì hoà bình, ổn định và phát triển của khu vực cũng như quan hệ hữu nghị của các quốc gia.

Dưới thời Tổng thống Rodrigo Duterte, Philippines chủ trương xây dựng quan hệ ngày càng thân cận hơn với Trung Quốc và xa rời đồng minh truyền thống Mỹ. Ông Duterte nhiều lần khẳng định sẽ không đối đầu với Trung Quốc trong vấn đề Biển Đông và tìm kiếm cơ hội tăng cường quan hệ thương mại, đầu tư với nước này.

RELATED ARTICLES

Tin mới