Wednesday, April 24, 2024
Trang chủĐiểm tinViệt Nam khẳng định APEC đạt nhiều kết quả dù không có...

Việt Nam khẳng định APEC đạt nhiều kết quả dù không có tuyên bố chung

Việt Nam cho rằng APEC không ra được tuyên bố chung là điều đáng tiếc, nhưng đánh giá hội nghị vẫn đạt được nhiều kết quả quan trọng.

Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc, giữa, đến dự Cấp cao APEC tại Papua New Guinea. Ảnh: TTXVN.

Lãnh đạo 21 nền kinh tế APEC hôm 18/11 không ra được tuyên bố chung sau Hội nghị cấp cao lần thứ 26 ở Papua New Guinea do một số bất đồng, thay vào đó nước chủ nhà sẽ ra tuyên bố tổng kết.

Bình luận về việc này, bà Nguyễn Phương Trà, phó phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam, hôm nay cho biết việc APEC không ra được tuyên bố chung là điều đáng tiếc. Tuy nhiên, bà cho rằng hội nghị vẫn đạt được các kết quả quan trọng như triển khai cam kết mà các lãnh đạo cấp cao đã đạt được trong Tuần lễ cấp cao 2017, trong đó có kết nối toàn diện, thúc đẩy liên kết kinh tế, kinh tế số hay tăng trưởng bền vững và bao trùm.

Theo bà Trà, Việt Nam và các nước thành viên tin tưởng và khẳng định Diễn đàn APEC vẫn là diễn đàn kinh tế quan trọng, có quy mô lớn nhất ở châu Á – Thái Bình Dương.

“Việt Nam sẽ tiếp tục cùng các nước thành viên đóng góp vào tiến trình hợp tác và liên kết kinh tế của APEC để cơ chế này có thể đóng góp cho hoà bình, hợp tác và phát triển ở khu vực, cũng như đưa khu vực này trở thành một động lực tăng trưởng trên toàn cầu”, phó phát ngôn nói.

Đây là lần đầu tiên trong lịch sử lãnh đạo các nền kinh tế thành viên APEC không đạt được tuyên bố chung. Ngoại trưởng Papua New Guinea Rimbink Pato cho biết xung đột về tầm nhìn khiến các thành viên không thể thống nhất dự thảo tuyên bố chung, nhất là khi Mỹ và Trung Quốc cho thấy tham vọng cạnh tranh tầm ảnh hưởng trong khu vực và hai nền kinh tế hàng đầu thế giới không có dấu hiệu hạ nhiệt cuộc chiến tranh thương mại khốc liệt.

RELATED ARTICLES

Tin mới