Wednesday, April 24, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiChuyên cơ Chủ tịch TQ Tập Cận Bình từng được hộ tống...

Chuyên cơ Chủ tịch TQ Tập Cận Bình từng được hộ tống rầm rộ bởi 12 chiến đấu cơ của UAE

Mới đây, chuyên cơ của ông Tập Cận Bình cũng được hộ tống bởi chiến đấu cơ của không quân hoàng gia Tây Ban Nha khi bay vào không phận nước này.

Chiến đấu cơ không quân hoàng gia Tây Ban Nha hộ tống chuyên cơ của ông Tập. Ảnh: Guancha

Vào ngày 27 tháng 11, giờ địa phương, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đặt chân xuống sân bay quốc tế Barajas, Madrid, bắt đầu một chuyến thăm nhà nước tới Tây Ban Nha.

Theo Đài truyền hình trung ương Trung Quốc CCTV, vào khoảng 15 giờ 05 chiều ngày 27/11, ngay khi chuyên cơ của Tập Cận Bình bay vào không phận Tây Ban Nha, hai chiếc máy bay chiến đấu của không quân Tây Ban Nha đã hộ tống toàn bộ hành trình của chuyên cơ của ông Tập.

Thực tế, đây không phải lần đầu tiên, chuyên cơ của ông Tập được hộ tống bởi các chiến đấu cơ của nước bản địa.

Vào ngày 19/7, khi tới thăm Các tiểu vương quốc Ả rập thống nhất UAE, chuyên cơ của Chủ tịch Trung Quốc được hộ tống rầm rộ bởi 12 chiến đấu cơ của không quân UAE.

Theo giới phân tích, trong thời bình, việc các chiến đấu cơ của nước chủ nhà hộ tống chuyên cơ của nguyên thủ nước ngoài là động thái thể hiện sự lịch sự, số lượng chiến đấu cơ tham gia hành động hàm chứa mức độ thân thiết, gần gũi trong mối quan hệ hai nước.

Tuy nhiên, không giống với nghi thức duyệt đội danh dự hay bắn đại bác, nghi thức chiến đấu cơ hộ tống chuyên cơ không có tiêu chuẩn thống nhất, trường hợp 2-4-6-8 chiến đấu cơ đều đã xảy ra. Số lượng chuyên cơ hộ tống thường là số chẵn.

Ví dụ, tháng 4/2015 khi ông Tập tới thăm Pakistan, nước này đã cử 8 chiếc JF-17 Thunder (thần sấm) cất cánh hộ tống, chúng tạo thành hai sải cánh bên cạnh chuyên cơ của ông Tập.

Nhưng màn chào đón rầm rộ nhất đối với ông Tập có thể kể đến là 12 chiếc chiến đấu cơ của UAE. Đây là lần đầu tiên sau 29 năm, một Chủ tịch Trung Quốc tới thăm UAE.

Chiến đấu cơ hộ tống chuyên cơ lãnh đạo nước ngoài là một nghị thức ngoại giao. Theo cựu Vụ trưởng Vụ lễ tân Trung Quốc Lỗ Bồi Tân, thời gian hộ tống chuyên cơ rơi vào khoảng 15-20 phút.

“Chiến đấu cơ hộ tống bay rất gần chuyên cơ, các phi công còn có thể vẫy tay với chúng tôi”, ông Lỗ tiết lộ.

Thông thường, trước khi chuyên cơ lãnh đạo nước ngoài đi vào không phận, các chiến đấu cơ sẽ cất cánh bay tới điểm tập kết dưới sự hướng dẫn của bộ chỉ huy và chúng sẽ bay ở hai bên chuyên cơ đồng thời duy trì tốc độ ở một quãng thời gian nhằm giúp nguyên thủ nước ngoài và đoàn tháp tùng có thể ngắm phi đội hộ tống – một hình thức thể hiện sự tôn trọng.

Trong nghi thức ngoại giao cấp cao, chiến đấu cơ không chỉ bay kèm mà còn bay trước dẫn đoàn. Thông thường, sau khi chuyên cơ lãnh đạo nước ngoài hạ cánh, chiến đấu cơ dẫn đoàn sẽ bay đi trước, các máy bay còn lại sẽ từ đường băng bay vút lên không hoặc bay trình diễn trước mặt quan khách trước khi trở về căn cứ như một hành động gửi lời chào tạm biệt, báo hiệu hoàn thành nhiệm vụ.

RELATED ARTICLES

Tin mới