Thursday, April 25, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiLo ngại an ninh, New Zealand “cấm cửa” hãng viễn thông TQ

Lo ngại an ninh, New Zealand “cấm cửa” hãng viễn thông TQ

Cơ quan tình báo New Zealand đã cấm nhà cung cấp dịch vụ viễn thông lớn nhất của nước này sử dụng các thiết bị của tập đoàn công nghệ Trung Quốc Huawei vì lo ngại ảnh hưởng tới an ninh quốc gia.

Gian hàng quảng bá công nghệ 5G của Huawai tại hội chợ ở Trung Quốc (Ảnh: Reuters)

Spark New Zealand, công ty viễn thông lớn nhất của New Zealand, ngày 28/11 cho biết công ty này đã bị cấm sử dụng các thiết bị của tập đoàn Huawei Trung Quốc để trang bị cho các tháp mạng di động 5G sau khi Cơ quan An ninh Viễn thông Chính phủ New Zealand (GCSB) vào cuộc. GCSB cho biết nếu Spark sử dụng các thiết bị của Huawei, điều này sẽ “gây ra những rủi ro rất lớn tới tới an ninh quốc gia” của New Zealand.

Andrew Hampton, tổng giám đốc GCSB – cơ quan tình báo hàng đầu của chính phủ New Zealand, cho biết GCSB đã phát hiện “nguy cơ an ninh nghiêm trọng” khi xem xét kế hoạch mua thiết bị từ tập đoàn Huawei của Spark. Trong khi đó, lãnh đạo cơ quan tình báo New Zealand Andrew Little nói rằng Spark có thể làm việc với các nhà chức trách để giảm thiểu nguy cơ, song không nêu rõ đó là nguy cơ nào.

Spark gọi quyết định của cơ quan tình báo New Zealand về việc cấm sử dụng thiết bị và công nghệ của Huawei là “đáng thất vọng”. Spark sẽ đưa ra quyết định về bước đi tiếp theo sau khi xem xét các lý do liên quan đến an ninh như trong tuyên bố của ông Hampton. Spark hy vọng có thể hoàn tất mạng lưới 5G trước tháng 7/2020.

Theo luật của New Zealand, các công ty viễn thông bắt buộc phải thông báo cho các cơ quan an ninh về những thay đổi trong mạng lưới hoạt động của họ. Theo GCSB, cơ sở hạ tầng viễn thông rất dễ trở thành mục tiêu để các nước bên ngoài tìm cách do thám, can thiệp hoặc là nơi để tội phạm tấn công các doanh nghiệp cũng như công dân New Zealand.

Huawei hiện là nhà cung cấp thiết bị viễn thông lớn nhất thế giới. Tập đoàn khổng lồ của Trung Quốc là một trong số ít các hãng, bên cạnh Ericsson của Thụy Điển và Nokia có trụ sở tại Phần Lan, có khả năng sản xuất các thiết bị để phục vụ cho mạng lưới 5G toàn cầu.

Không chỉ New Zealand

Sau thông báo của New Zealand, Huawei hôm qua cho biết tập đoàn này “đang xem xét tình hình” và cam kết sẽ “xử lý tích cực bất kỳ mối lo ngại nào cũng như phối hợp cùng các bên để tìm ra phương hướng”. Trong khi đó, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng bày tỏ “sự quan ngại sâu sắc” về quyết định của New Zealand.

“Chúng tôi hy vọng chính phủ New Zealand tạo môi trường cạnh tranh công bằng cho các công ty Trung Quốc hoạt động tại New Zealand, và hành động nhiều hơn để tăng cường lòng tin và hợp tác song phương”, ông Cảnh Sảng nói trong cuộc họp báo ở Bắc Kinh.

Theo RT, New Zealand không phải quốc gia duy nhất lo ngại về các vấn đề an ninh khi hợp tác với Huawei – công ty đặt trụ sở tại phía nam Trung Quốc. Tại Anh, một quy trình giám sát đã được thiết lập để kiểm tra các lỗi về an ninh của các thiết bị do Huawei cung cấp. Hồi tháng 7, báo cáo chính phủ Anh cho biết Anh chỉ có thể đảm bảo một cách “hạn chế” rằng thiết bị của Huawei không hưởng tới an ninh quốc gia.

Tại Mỹ, Tổng thống Donald Trump hồi tháng 8 đã ký sắc lệnh cấm bất kỳ cơ quan nào của chính phủ sử dụng công nghệ do Huawei cung cấp. Theo Thời báo Phố Wall, Mỹ cũng bắt đầu vận động hành lang các đồng minh để thuyết phục họ không sử dụng thiết bị của Huawei.

Australia cũng đưa ra cảnh báo và phản đối việc sử dụng thiết bị của Huawei trong mạng lưới 5G mới của nước này. Đáp lại, Trung Quốc đã công khai chỉ trích động thái của chính quyền Australia.

RELATED ARTICLES

Tin mới