Saturday, April 20, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiNhật tính phát triển tàu sân bay để đối phó TQ

Nhật tính phát triển tàu sân bay để đối phó TQ

Kế hoạch triển khai máy bay chiến đấu phản lực lên tàu khu trục trực thăng Izumo báo hiệu sự thay đổi lớn trong chính sách quốc phòng Nhật.

Tàu khu trục trực thăng Izumo của Nhật. Ảnh: CIMSEC.

Quân đội Nhật dự kiến công bố kế hoạch hoán cải tàu khu trục trực thăng Izumo thành tàu sân bay có khả năng vận hành các chiến đấu cơ phản lực vào giữa tháng 12, thời điểm phê chuẩn Bản Hướng dẫn Chương trình Quốc phòng, Japan Times ngày 27/11 đưa tin.

Tàu khu trục trực thăng Izumo hiện là chiến hạm lớn nhất trong biên chế của hải quân Nhật. Tàu có lượng giãn nước đầy tải 27.000 tấn, dài 248 mét, có thể mang theo 14 trực thăng. Nếu được hoán cải, Izumo sẽ có khả năng triển khai các tiêm kích tàng hình F-35B mà quân đội Nhật dự kiến sẽ mua từ Mỹ trong một hợp đồng có giá trị lên đến 8,8 tỷ USD.

Giới quan sát nhận định kế hoạch hoán cải này báo hiệu sự thay đổi đáng kể trong chính sách quốc phòng của chính quyền Tokyo. Điều 9 trong Hiến pháp hòa bình Nhật quy định nước này không được sở hữu các vũ khí mang tính chất tấn công như tàu sân bay.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Takeshi Iwaya ngày 27/11 bày tỏ quan điểm ủng hộ việc nâng cấp Izumo thành tàu sân bay. “Việc Izumo có thể sử dụng cho nhiều mục đích nhất là điều đáng được trông đợi”, quan chức quốc phòng Nhật nhấn mạnh.

Theo các chuyên gia quân sự, Việc hoán cải lớp Izumo thành tàu sân bay dự kiến rất phức tạp, và tốn kém. Tuy nhiên, Tokyo gần như không có lựa chọn khác, do nước này đang lo ngại việc Trung Quốc nhiều lần điều tiêm kích và oanh tạc cơ bay qua mũi phía nam Nhật Bản, cũng như vấn đề tranh chấp chủ quyền nhóm đảo Senkaku/Điếu Ngư trên biển Hoa Đông.

Bắc Kinh có hàng loạt căn cứ không quân lớn ở hai khu vực này và đang đẩy mạnh việc xây dựng các cụm tàu sân bay chiến đấu. Trong khi đó, Tokyo chỉ sở hữu một căn cứ không quân kiêm sân bay dân sự trên đảo Okinawa, không có tàu sân bay thực thụ nào.

RELATED ARTICLES

Tin mới