Thursday, March 28, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiNợ nần TQ chồng chất, Maldives nhờ Ấn Độ trợ giúp

Nợ nần TQ chồng chất, Maldives nhờ Ấn Độ trợ giúp

Đối mặt với khoản nợ chồng chất Trung Quốc từ thời chính quyền tiềm nhiệm, chính phủ của tân Tổng thống Madives Abdulla Solih đang tìm đến sự trợ giúp tài chính của Ấn Độ để đảm bảo các mục tiêu phát triển kinh tế.

Male, thủ đô của Maldives (Ảnh: Sputnik)

Theo Sputnik, phái đoàn Maldives gồm Ngoại trưởng Abdulla Shahid, Bộ trưởng Tài chính Ibrahim Ameer và Bộ trưởng Phát triển Kinh tế Fayaz Ismail đã thực hiện chuyến công du 2 ngày tới Ấn Độ. Tổng thống Solih dự kiến sẽ sang thăm New Delhi vào giữa tháng 12, chuyến công du nước ngoài đầu tiên của ông sau khi nhậm chức.

Giới chức quốc đảo này cũng hé lộ rằng họ đang tìm kiếm sự giúp đỡ của Ấn Độ về mặt tài chính để hoàn thành các mục tiêu về kinh tế. Maldives cũng sẽ áp dụng chính sách “Ấn Độ trước tiên”, lưu ý rằng điều này không ảnh hưởng tới quan hệ với Trung Quốc.

“Ấn Độ là người bạn thân thiết và lâu năm của Maldives. Chúng tôi đã tái cam kết sẽ củng cố mối quan hệ hữu nghị song phương để khám phá những tiềm năng mới. Chúng tôi đang tìm kiếm khoản ràng buộc ngân sách. Chúng tôi cần sự giúp đỡ của Ấn Độ để đa dạng hóa nền kinh tế. Chúng tôi hy vọng có thể kết nối mạnh mẽ với cộng đồng doanh nghiệp Ấn Độ để thực hiện mục tiêu này”, ông Shalid phát biểu trước truyền thông ngày 27/11.

Ông Shahid thừa nhận rằng chính phủ mới của “quốc đảo du lịch” vẫn đang kiểm kê lại quy mô khoản nợ Trung Quốc từ thời cựu tổng thống Abdulla Yameen.

Trước đó, theo đội ngũ chuyển giao quyền lực của Tổng thống Solih, họ được thông báo lại rằng Maldives nợ Trung Quốc khoảng 1,5 tỷ USD. Tuy nhiên, con số trên thực tế có thể còn cao hơn nhiều do chính phủ ông Yameen thường thực hiện những khoản vay “bí mật” với Trung Quốc. Nếu tạm tính con số 1,5 tỷ USD, khoản tiền này đã chiếm hơn 1/4 GDP hàng năm của Maldives. Một thống kê khác cho biết Trung Quốc chính là chủ nợ nước ngoài lớn nhất của Maldives, chiếm tới 70% tổng số nợ của nước này.

“Cựu Tổng thống đã không chia sẻ chi tiết về những khoản vay với Quốc hội. Chúng tôi chưa thể xác định được khoản nợ chính xác với Trung Quốc vì chúng tôi vẫn đang phải kiểm kê các tài khoản”, ông Shahid thừa nhận.

Ông Shalid cho rằng cựu Tổng thống Yaseen dường như đã thực hiện những chính sách khiến Trung Quốc và Ấn Độ trở nên đối đầu nhau tại Maldives. Quan chức này cho rằng ông Yaseen đã thất bại trong việc này. Ông nhấn mạnh dù Maldives đang lựa chọn chính sách ưu tiên với Ấn Độ nhưng họ sẽ sẵn sàng bắt tay với các quốc gia khác trong mục tiêu phát triển quốc đảo.

Các bộ trưởng Maldives cho biết nội dung chủ đạo trong chương trình nghị sự của ông Solih khi tới thăm Ấn Độ tháng sau sẽ là tái khởi động các dự án hợp tác giữa 2 nước đang bị tạm dừng. Ngoài ra, các quan chức này hé lộ về sự hợp tác quốc phòng song phương bền chặt hơn trong chuyến công du sắp tới của ông Solih.

RELATED ARTICLES

Tin mới