Thursday, March 28, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiPhương Tây bỏ lỡ bước nhảy của TQ qua Myanmar vào vịnh...

Phương Tây bỏ lỡ bước nhảy của TQ qua Myanmar vào vịnh Bengal

Trung Quốc và Myanmar sẽ đẩy nhanh việc xây dựng một hành lang kinh tế từ biên giới hai nước đến Vịnh Bengal.

Phó Chủ tịch Ủy ban Phát triển và Cải cách Nhà nước Cộng hoà Nhân dân Trung Hoa Ning Jizhe, đã thỏa thuận trong cuộc gặp với nhà lãnh đạo không chính thức của Myanmar Aung San Suu Kyi và các cuộc họp làm việc với 11 bộ, ngành liên quan. Chuyến thăm của quan chức Trung Quốc diễn ra vào những ngày 24 — 27 tháng Mười một.

Hai bên nhất trí phối hợp các kế hoạch phát triển, thúc đẩy việc xây dựng một hành lang kinh tế và phát triển hợp tác trong các dự án trọng điểm chung. Hành lang kinh tế Trung Quốc — Myanmar dài 1700 km từ Côn Minh đến khu kinh tế đặc biệt tại cảng Kyaukpyu thuộc bang Rakhine. Việc xây dựng một cảng nước sâu và một khu công nghiệp với sự tham gia của Trung Quốc là những dự án thí điểm của hành lang này. Một dự án khác là xây dựng tuyến đường sắt trong tương lai sẽ liên kết tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) với bờ biển Vịnh Bengal, chạy gần như song song với hệ thống đường ống dẫn khí và ống dẫn dầu hiện có.

Các dự án cảng và đường sắt trong những năm gần đây đã bị đóng băng. Trong tháng Mười — tháng Mười một, hai bên đã đồng ý quay trở lại với công việc này một lần nữa và chuẩn bị một nghiên cứu khả thi. Có một mong muốn chung để thực hiện các dự án trong điều kiện minh bạch tối đa, trên cơ sở cạnh tranh và kiểm soát chặt chẽ các chi phí ước tính. Có thể những đột phá trong hướng này sẽ thúc đẩy hai bên thực hiện một dự án điện quy mô lớn. Đây là việc xây dựng đường dây tải điện từ Trung Quốc đến các khu vực ven biển của Myanmar, đi qua các khu vực đang trong tình trạng bất ổn giữa các bộ tộc và các nhóm vũ trang. Tuy nhiên chuyên gia của Viện Đông phương học thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Nga Aida Simonia không coi đây là một trở ngại nghiêm trọng cho việc thực hiện dự án. Theo bà, chính quyền hoàn toàn kiểm soát tình hình và có thể đảm bảo sự an toàn của các công trình xây dựng trong tương lai.

Dưới chế độ quân sự ở Myanmar, phương Tây, với lý do vi phạm nhân quyền, cắt đứt tất cả các mối quan hệ kinh tế và tài chính với nước này. Khi đó, Trung Quốc với tầm nhìn xa lợi dụng điều này gia tăng mạnh sự hiện diện của mình trong nền kinh tế Myanmar. Phương Tây đã bỏ lỡ bước nhảy của Trung Quốc vào Myanmar, và khi Tổng thống Mỹ Barack Obama cho phép phương Tây hợp tác với Myanmar, tất cả các lĩnh vực có lợi nhuận thực sự đã bị dòng vốn Trung Quốc chiếm giữ.

Bây giờ, có vẻ như tình hình được lặp lại. Myanmar lại một lần nữa bị cô lập quốc tế, xung đột với phương Tây trên vấn đề những người tị nạn Rohingya. Trong bối cảnh này, Myanmar lại tích cực hướng tới Trung Quốc. Theo dự báo của chuyên gia Aida Simonia, Hoa Kỳ sẽ không thể ngăn chặn việc thực hiện các dự án Myanmar — Trung Quốc. Phương Tây dường như chậm trễ một lần nữa — Trung Quốc tiếp tục tăng cường sự hiện diện kinh tế của mình ở Myanmar, và có lợi cho đất nước này.

RELATED ARTICLES

Tin mới