Friday, March 29, 2024
Trang chủQuân sựUkraina cấm tới Crưm bằng đường bộ, Anh muốn gửi tàu chiến...

Ukraina cấm tới Crưm bằng đường bộ, Anh muốn gửi tàu chiến đối phó Nga

Các lính biên phòng Ukraina cho biết, theo lệnh thiết quân luật của Kiev, mọi công dân ngoại quốc sẽ bị cấm tới Crưm theo các tuyến đường bộ của nước này.

Theo hãng thông tấn Sputnik, lệnh cấm trên đồng nghĩa công dân nước ngoài vẫn có thể di chuyển bằng đường không từ Nga tới Crưm hoặc đi bằng đường bộ từ phía nam Nga qua cầu Crưm để sang bán đảo. Tuy nhiên, phía Ukraina vẫn coi các hành động đó là xâm phạm biên giới của nước này.

Sau vụ nhà chức trách Nga bắt giữ 3 tàu hải quân Ukraina ở eo Kerch nối biển Đen với biển Azov, ngoài khơi Crưm hôm 25/11 với lí do xâm phạm lãnh hải, Tổng thống Ukraina Petro Poroshenko đã ban hành lệnh thiết quân luật có hiệu lực trong vòng 1 tháng.

Hôm 28/11, ông Poroshenko trấn an các công dân trong nước rằng, họ sẽ không bị giới hạn đi lại hoặc rút tiền, nhưng những người mang quốc tịch Nga sẽ là đối tượng chịu lệnh cấm.

Tổng thống Ukraina cũng đề nghị Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) điều các tàu hải quân tới biển Azov hỗ trợ Kiev giữa lúc căng thẳng với Moscow.

Dù Ukraina không phải là thành viên của NATO nhưng liên minh quân sự này bày tỏ “ủng hộ toàn diện” đối với Kiev. Phát ngôn viên NATO ngày 29/11 thông báo, các ngoại trưởng của khối sẽ họp bàn với người đồng cấp Ukraina về vụ đụng độ ngoài khơi Crưm vào tuần tới.

Ukraina cấm tới Crưm bằng đường bộ, Anh muốn gửi tàu chiến đối phó Nga
Tàu khu trục Type 45 của Hải quân Anh đang thử nghiệm hệ thống phòng thủ trên biển. Ảnh: PA-Press Association

Theo tờ The Sun, phát biểu trước báo giới mới đây, Đô đốc Lord West, một quan chức hàng đầu của Hải quân Hoàng gia Anh đề xuất nước này gửi một tàu chiến có khả năng vừa tự vệ, vừa tấn công tới biển Đen để giúp chấm dứt cuộc khủng hoảng tại Crưm. Ông West nhận định, một trong 6 tàu khu trục Type 45 tấn tiến của Anh sẽ phù hợp nhất cho sứ mệnh đó.

Tuy nhiên, vị đô đốc Anh cảnh báo, phản ứng can thiệp toàn diện của NATO có thể làm leo thang hơn nữa các căng thẳng hiện có giữa Nga và Ukraina.

RELATED ARTICLES

Tin mới