Friday, April 19, 2024
Trang chủQuân sựUkraine táo bạo thách thức, Nga lập tức có câu trả lời...

Ukraine táo bạo thách thức, Nga lập tức có câu trả lời đanh thép

Ngay sau khi Ukraine tuyên bố thiết lập chế độ thiết quân luật và cảnh báo chiến tranh toàn diện, Nga ngay lập tức có câu trả lời đanh thép khiến không chỉ Kiev mà cả các đồng minh phương Tây của Ukraine đều phải dè chừng khi có bất kỳ hành động nào chống lại Nga.

Hãng tin Interfax hôm qua (28/11) dẫn lời Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố, nước này sẽ sớm triển khai các hệ thống tên lửa đất đối không cực mạnh S-400 đến bản đảo Crimea. Các hệ thống S-400 đã trải qua quá trình thử nghiệm và sẽ sớm được đưa vào trực chiến ở Crimea, cơ quan báo chí của Quân khu Phía Nam hôm qua cho biết.

Hãng tin RIA đưa tin, các hệ thống S-400 mới sẽ được vào hoạt động trong cuối năm nay.

Lực lượng nhân sự thuộc đơn vị tên lửa phòng không thuộc quân đoàn số 4, Không quân Nga, cùng với Quân khu Phía Nam đã được triển khai đến Crimea và các lực lượng này đã bắt đầu chuẩn bị thiết bị để vận chuyển bằng đường sắt đến một căn cứ cố định trên bán đảo. “Trong tương lai gần, hệ thống mới sẽ được đưa vào trực chiến để bảo vệ không phận Nga, thay thế cho những hệ thống phòng không trước đây”, vị phát ngôn viên của Nga giải thích.

Trước đó, các lực lượng trên đã thực hiện thành công một cuộc tập trận thử nghiệm bắn tên lửa S-400 lần đầu tiên ở Khu vực Astrakhan phía nam nước Nga. Các đơn vị chiến đấu S-400 đã bắn vào những mục tiêu đạn đạo giả định có tốc độ nhanh và tầm thấp. Các hệ thống S-400 trước đó còn được thử nghiệm khả năng chống lại sự rung lắc trên các con đường khác nhau ở tốc độ khác nhau.

Thông tin về hoạt động triển khai S-400 đến Crimea được Nga đưa ra sau khi Ukraine tuyên bố áp dụng chế độ thiết quân luật ở nước này trong 30 ngày. Các diễn biến này diễn ra sau khi xảy ra cuộc đụng độ giữa Hải quân Nga và tàu của Ukraine ở ngoài khơi bán đảo Crimea. Trong vụ việc này, lực lượng Nga đã thẳng thừng nổ súng vào tàu của Ukraine và sau đó bắt giữ 3 tàu Ukraine cùng hàng chục các thủy thủ trên tàu. Vụ việc này đang gây ra một cuộc khủng hoảng nghiêm trọng mới giữa Nga với Ukraine nói riêng và Nga với phương Tây nói chung.

S-400 Triumph là thế hệ tên lửa chiến thuật hiện đại nhất của Nga và cũng là một trong những loại tổ hợp tên lửa phòng không hiện đại nhất thế giới hiện nay. Nó là thứ vũ khí phòng không được rất nhiều nước thèm muốn. S-400 được phát triển và cải tiến từ hệ thống tên lửa phòng không S-200 và S-300. NATO gọi S-400 của Nga bằng cái tên SA-21 Growler.

S-400 có khả năng tiêu diệt mục tiêu ở độ cao từ 5m đến 27km trong phạm vi 400km. Những mục tiêu mà tên lửa S-400 có thể tiêu diệt là các thiết bị bay, tên lửa có cánh kích thước nhỏ và tên lửa hỏa tiễn có tầm hoạt động không quá 3.500km và tốc độ bay tối đa 4,8 km/s. S-400 Triumph có thể tác chiến trong mọi điều kiện địa hình, thời tiết, trong môi trường có nhiễu cường độ mạnh và chế áp điện tử cao.

Một trong những đặc tính khiến S-400 trở thành hệ thống tên lửa độc nhất vô nhị trên thế giới là nó có khả năng cùng lúc giám sát 300 mục tiêu khác nhau và bắn hạ 36 mục tiêu chỉ bằng một lần phóng. Chính vì tính hiệu quả của S-400 nên Nga đã cho triển khai các hệ thống tên lửa phòng không này ở Moscow để bảo vệ thủ đô.

Thông tin về việc Nga tăng cường bảo vệ Crimea bằng vũ khí mạnh như S-400 chắc chắn sẽ khiến phương Tây và Ukraine đặc biệt lo ngại. Phương Tây vẫn muốn Nga trả lại Crimea cho Ukraine và Kiev luôn nhăm nhe mục tiêu chiếm lại Crimea. Động thái mới nhất của Moscow cho thấy nước này quyết tâm bảo vệ Crimea và biến bán đảo này trở thành vùng đất quan trọng không thể thiếu trong chiến lược quốc phòng của Nga.

Bán đảo Crimea đã chính thức trở thành một phần của nước Nga sau khi Tổng thống Putin ký sắc lệnh hoàn tất tiến trình sáp nhập hồi tháng 3 năm 2014. Kể từ sau vụ sáp nhập này, giới chức chính quyền Kiev luôn miệng khẳng định sẽ tìm mọi cách để lấy lại bán đảo Crimea. Tổng thống Petro Poroshenko từng tuyên bố sẽ xây dựng quân đội Ukraine thành một lực lượng quân sự mạnh nhất Châu Âu để quay trở lại giành bán đảo Crimea. Tuy nhiên, Nga cũng cứng rắn không kém khi nhiều lần khẳng định sẽ không bao giờ có chuyện trả lại bán đảo Crimea cho Ukraine. Moscow cũng tăng cường triển khai hàng loạt vũ khí mạnh hàng đầu của nước này đến Crimea để tỏ rõ sự quyết tâm của họ trong việc bảo vệ Crimea.

 

RELATED ARTICLES

Tin mới