Thursday, April 18, 2024
Trang chủBiển nóngDự án tàu sân bay TQ bị đình trệ vì ‘cương’ với...

Dự án tàu sân bay TQ bị đình trệ vì ‘cương’ với Mỹ

Dự án tàu sân bay mới nhất của Trung Quốc đã chậm lại do căng thẳng với Mỹ làm nghẹt ngân sách của chương trình, tờ Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP) dẫn nguồn tin quân sự cho biết.

Thông tin được tiết lộ chỉ một ngày sau khi Bắc Kinh chính thức xác nhận đang đóng tàu sân bay nội địa thứ hai của mình, và là tàu sân bay thứ 3 của nước này.

Tân Hoa Xã hôm 25/11 cho biết trên blog rằng công việc đang được tiến hành trên “tàu sân bay thế hệ mới” của Trung Quốc, Type 002.

Báo cáo của Tân Hoa Xã là xác nhận đầu tiên trên phương tiện truyền thông chính thức của Trung Quốc về việc đóng tàu Type 002.

Tàu sân bay mới nhất sẽ được trang bị hệ thống phóng máy bay tiên tiến nhất thế giới, một hệ thống điện từ được gọi là EMAL, cùng loại được sử dụng trên siêu hàng không mẫu hạm Mỹ USS Gerald Ford. EMAL gây ra ít hao mòn trên máy bay và cho phép nhiều máy bay được triển khai trong một thời gian ngắn hơn.

Tàu sân bayTàu sân bay mới Type 001A của Trung Quốc đã được đưa trở lại bến tàu sau chuyến đi đầu tiên ra biển. Chiếc tàu được thiết kế dựa theo tàu Liêu Ninh mua của Ukraine từ thời Xô Viết. (Ảnh: News.com.au)

Những người trong quân đội cho biết công việc trên Type 002 đã bị chậm lại do cắt giảm ngân sách và chi phí gia tăng liên quan đến J-15, máy bay phản lực chiến đấu trên tàu sân bay.

“Trung Quốc cho đến nay vẫn thất bại trong việc phát triển một máy bay chiến đấu trên tàu sân bay tiên tiến và mạnh mẽ hơn để phù hợp với tàu sân bay Type 002”, một nguồn tin hải quân cho biết.

Tờ SCMP đã báo cáo trước đó rằng một số nguồn tin cho biết Bắc Kinh đang phát triển một máy bay chiến đấu mới dùng trên tàu sân bay để thay thế cho chiếc J-15, hay bị trục trặc và hỏng máy.

Tất cả những chiếc J-15 phải nằm đất trong 3 tháng sau một vụ tai nạn nghiêm trọng trong năm 2016. “Một vấn đề khác làm chậm công trình của Type 002 là tuổi thọ ngắn của động cơ J-15, mặc dù máy bay giờ đây được trang bị động cơ WS-10H Taihang tiên tiến và mạnh mẽ hơn”, một người trong các cuộc dự án tàu sân bay cho biết.

 Công nghệ tuabin mới đã kéo dài tuổi thọ của động cơ WS-10 từ 800 giờ bay lên 1.500, nhưng đó chỉ là một phần nhỏ so với hơn 4.000 giờ bay mà động cơ F414 của General Electric – được sử dụng trong máy bay F-18 Super Hornets trên tàu sân bay Mỹ.

“WS-10H mạnh mẽ và tiên tiến, nhưng tuổi thọ của nó ngắn hơn nhiều so với công nghệ của Mỹ, có nghĩa là Trung Quốc cần nhiều động cơ hơn để hỗ trợ hoạt động của các chiếc J-15. Điều đó tốn kém bởi vì mỗi động cơ WS-10 tốn hàng triệu nhân dân tệ”, người trong cuộc nói.

Nguồn hải quân cho biết Trung Quốc cũng nhận thức rõ rằng vẫn còn một khoảng cách rất lớn giữa Hải quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc và Hải quân Mỹ, lực lượng có 11 nhóm chiến đấu tàu sân bay, 8 trong số đó có thể sẵn sàng chiến đấu cùng một lúc.

RELATED ARTICLES

Tin mới