Thursday, March 28, 2024
Trang chủBiển nóngĐô đốc Mỹ chỉ trích TQ về việc quân sự hóa Biển...

Đô đốc Mỹ chỉ trích TQ về việc quân sự hóa Biển Đông

Đô đốc Hải quân Mỹ Philip Davidson cho rằng “cách tiếp cận nguy hiểm” của Trung Quốc trong dự án ​​Vành đai – Con đường, và hành động tăng cường quân sự hóa Biển Đông đang làm gia tăng căng thẳng giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Theo Bloomberg, ông Davidson, tư lệnh Bộ Chỉ huy Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương, đưa ra bình luận này trong khi từ Hawaii đến dự một hội nghị ở Washington. Đô đốc Mỹ đã chỉ trích Trung Quốc có “chiến dịch dai dẳng nhằm đe dọa các quốc gia khác”. 

Sáng kiến Vành đai – Con đường thực chất là hình thức xuất khẩu mô hình tăng trưởng cũ, dựa trên đầu tư cơ sở hạ tầng do nhà nước quản lý, đã vươn đến 65 quốc gia nhưng đi kèm đó là những chỉ trích về tính minh bạch và bền vững, tờ South China Morning Post (SCMP) bình luận trong bài viết ngày 7/10/2018. Dự án này bị nghi ngờ rộng rãi là một hình thức ngoại giao “bẫy nợ” để gài các nước nhỏ hơn và tăng cường sự phụ thuộc của họ đối với Trung Quốc. 

Phát biểu của ông Davidson được đưa ra ngay trước khi Tổng thống Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tìm cách giải quyết những căng thẳng thương mại gia tăng trong một cuộc họp bên lề Hội nghị G-20 ở Buenos Aires. Hai nhà lãnh đạo sẽ ăn tối cùng nhau vào thứ Bảy (1/12). Đây sẽ là cuộc gặp gỡ riêng đầu tiên của họ trong hơn 12 tháng, và có thể có tác động đáng kể đến nền kinh tế toàn cầu trong năm tới, Bloomberg nhận định.

Nói về bán đảo Triều Tiên, ông Davidson nói rằng mức độ sẵn sàng của Hoa Kỳ không bị ảnh hưởng bởi việc đình chỉ các cuộc tập trận quân sự với Hàn Quốc, một động thái được thực hiện nhằm tăng cường tiếp cận ngoại giao đối với Bình Nhưỡng.

Mỹ “khá tự tin” về liên minh với Hàn Quốc, ông Davidson nói với những người tham gia hội nghị ở Washington, được tổ chức bởi Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS).

RELATED ARTICLES

Tin mới