Thursday, April 18, 2024
Trang chủBiển nóngTại sao Hoa Kỳ điều tàu tuần dương đến Biển Đông để...

Tại sao Hoa Kỳ điều tàu tuần dương đến Biển Đông để thách thức TQ

Tàu tuần dương tên lửa mang tên TicSoga USS Chancellorsville đã tiến gần quần đảo Hoàng Sa để thách thức tuyên bố chủ quyền phi pháp của Trung Quốc ở khu vực này.

“Lực lượng Hoa Kỳ hoạt động ở khu vực Ấn Độ-Thái Bình Dương hàng ngày, kể cả Biển Đông. Tất cả đều phù hợp với luật pháp quốc tế, đồng thời chứng minh rằng Hoa Kỳ sẽ bay, đi tàu và hoạt động ở bất cứ nơi nào luật pháp quốc tế cho phép”, ông Nathan Christensen, phát ngôn viên Hạm đội Thái Bình Dương Hoa Kỳ nói với Business Insider.

Trung Quốc tuyên bố chủ quyền bất hợp pháp ở phần lớn Biển Đông, trong khi đó tòa án trọng tài quốc tế đã bác bỏ tuyên bố này vào 2 năm trước. Tuy nhiên, quân đội Trung Quốc vẫn tiếp tục tăng cường sự hiện diện và bành trướng quân sự hóa ở khu vực tranh chấp thông qua triển khai công nghệ gây nhiễu, tên lửa chống tàu, và tên lửa đối không.

“FONOP (hoạt động tự do hàng hải) ở Biển Đông đã thách thức các tuyên bố của Trung Quốc đồng thời thể hiện cam kết duy trì các quyền, tự do, sử dụng biển và không phận nhằm đảm bảo cho tất cả các quốc gia theo luật quốc tế”, ông Christensen nói.

Hai ngày sau khi có hoạt động tự do hàng hải, Hải quân Hoa kỳ đã điều một tàu khu trục và tàu chở dầu qua eo biển Đài Loan vào hôm thứ Tư (28/11).

Hành động của hải quân Hoa Kỳ đã làm Trung Quốc tức giận và theo dõi chặt chẽ các hoạt động của Hạm đội Thái Bình Dương trên Biển Đông.

Hôm thứ Năm (29/11), phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Geng Shuang cho biết: “Chúng tôi đề nghị Hoa Kỳ thận trọng và giải quyết một cách thích hợp vấn đề Đài Loan, tránh làm tổn hại đến hòa bình và ổn định trên eo biển Đài Loan và quan hệ Trung Quốc – Hoa Kỳ”.

Tuy nhiên, mặc cho những lời chỉ trích hoặc cảnh báo từ phía Bắc Kinh. Hạm đội Thái Bình Dương nhấn mạnh “Sự điều hướng của các tàu chiến Mỹ đến eo biển được thực hiện theo luật pháp quốc tế”.

“Tàu quá cảnh qua eo biển Đài Loan thể hiện cam kết của Mỹ đối với một khu vực Ấn Độ-Thái Bình Dương tự do và cởi mở”, Hạm đội Thái Bình Dương nói với Business Insider hôm thứ Tư.

Ngoài các FONOP của Hải quân Hoa Kỳ, Không quân Mỹ cũng thường xuyên điều máy bay ném bom B-52 vờn qua Biển Đông nhằm phản đối các yêu sách chủ quyền phi lý của Bắc Kinh.

RELATED ARTICLES

Tin mới