Friday, April 19, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiArgentina và TQ thúc đẩy hợp tác thương mại và đầu tư

Argentina và TQ thúc đẩy hợp tác thương mại và đầu tư

Argentina và Trung Quốc đã nhất trí mở rộng mối quan hệ hợp tác chiến lược với việc ký kết 30 thỏa thuận về thương mại và đầu tư nhân chuyên thăm cấp nhà nước tới Argentina của Chủ tịch Tập Cận Bình.

Tổng thống Argentina Mauricio Macri (phải) trong cuộc gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại Buenos Aires ngày 2/12/2018. (Nguồn: THX/TTXVN)

Theo phóng viên TTXVN tại Buenos Aires, ngày 2/12, Argentina và Trung Quốc đã nhất trí mở rộng mối quan hệ hợp tác chiến lược với việc ký kết 30 thỏa thuận về thương mại và đầu tư nhân chuyên thăm cấp nhà nước của Chủ tịch Tập Cận Bình sau khi kết thúc Hội nghị Thượng đỉnh Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20).

Phát biểu trong cuộc hội đàm với Tổng thống Argentina Mauricio Macri, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cho biết hai bên tiếp tục thắt chặt hợp tác trong các lĩnh vực kinh tế, nông nghiệp, hạ tầng và tài chính với mục tiêu tăng cường hơn nữa tình hữu nghị giữa hai dân tộc.

Ông Tập Cận Bình cho rằng Trung Quốc và Argentina là hai quốc gia “nổi bật” cần phải có trách nhiệm thúc đẩy chủ nghĩa đa phương và tự do thương mại trong bối cảnh thế giới phức tạp hiện nay, đồng thời khẳng định đây là lúc cần phải mở ra một giai đoạn mới trong quan hệ giữa hai nước.

Trong khi đó, Tổng thống nước chủ nhà Macri nhấn mạnh Argentina và Trung Quốc là hai nước có tính bổ sung cao và với những thỏa thuận đã được ký kết, nhiệm vụ trong thời gian tới là phải đa dạng hóa và tăng cường hợp tác về thương mại và đầu tư.

Ông Macri cũng đánh giá cao việc hai bên đã thông qua một tuyên bố chung sau chuyến thăm, minh chứng về sự đồng thuận giữa chính phủ hai nước trong chương trình phát triển hợp tác dài hạn.

Các thỏa thuận mà hai bên đã ký kết nhân chuyến thăm của ông Tập Cận Bình bao gồm một số bản ghi nhớ, kế hoạch hành động chung giai đoạn 5 năm (2019-2023), hiệp định về tránh đánh thuế hai lần liên quan tới thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế tài sản và tránh trốn thuế.

Trung Quốc hiện là đối tác thương mại lớn thứ hai của Argentina, sau Brazil. Kim ngạch trao đổi thương mại giữa hai nước trong năm 2017 đạt 17 tỷ USD, trong đó Argentina nhập siêu khoảng 7 tỷ USD.

RELATED ARTICLES

Tin mới