Wednesday, April 24, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiNhững điểm then chốt trong cuộc hội đàm Trump-Tập tại Argentina

Những điểm then chốt trong cuộc hội đàm Trump-Tập tại Argentina

Cuộc chiến thương mại là vấn đề chính trong bữa tối giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Tuy nhiên, có những điểm quan trọng khác trong hội nghị thượng đỉnh lịch sử Mỹ-Trung ở Buenos Aires.

Vấn đề căng thẳng thương mại đã khả quan hơn sau cuộc hội đàm. Cả 2 quốc gia nhất trí không có thêm thuế quan nào được áp dụng vào ngày 1/1/2019.

Theo nhận định của Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị, cuộc đàm phán ngày 1/12 diễn ra trong không khí “thân thiện và thẳng thắn”.

Tổng thống Trump đã đồng ý giữ lại các mức thuế hiện tại trị giá 200 tỷ đô la Mỹ đối với hàng hóa Trung Quốc, với thuế suất 10% thay vì tăng lên 25%.

Tuy nhiên, Nhà Trắng cho biết cả hai bên sẽ lập tức bắt đầu đàm phán một loạt vấn đề kể cả chuyển giao công nghệ bắt buộc, bảo vệ sở hữu trí tuệ, rào cản phi thuế quan và tấn công mạng.

Nếu hai bên không đạt được thỏa thuận trong vòng 90 ngày, Hoa Kỳ sẽ tăng thuế lên 25%.

Vấn đề Đài Loan

Trước đây, Hoa Kỳ đã thừa nhận vị thế của Trung Quốc nhưng không công nhận chủ quyền của Bắc Kinh đối với Đài Loan.

Phía Bắc Kinh xem Đài Loan là một tỉnh ly khai và xem hòn đảo là một lợi ích cốt lõi.

Trung Quốc đã nhiều lần yêu cầu Hoa Kỳ không ủng hộ lực lượng hải quân của hòn đảo và cắt đứt các trao đổi quân sự với Đài Loan.

Việc thiếu vắng một tuyên bố rõ ràng từ phía Mỹ về chính sách “một Trung Quốc” có thể cho thấy đây có thể tiếp tục là một nguồn căng thẳng trong tương lai giữa hai cường quốc.

Trung Quốc sẽ mua nhiều hàng hóa của Mỹ, nhưng bao nhiêu?

Ông Vương cho biết Trung Quốc sẽ mua hàng hóa của Mỹ dựa theo nhu cầu thị trường để giảm bớt mất cân bằng thương mại với Washington.

Trong khi đó, Nhà Trắng cho biết Trung Quốc sẽ mua nông sản, năng lượng, công nghiệp và các sản phẩm khác từ Mỹ. 

Tiếp cận thị trường nhiều hơn với các công ty Mỹ

Ông Vương nói Trung Quốc sẽ mở rộng tiếp cận thị trường với các công ty Mỹ và thực hiện các bước để giải quyết những mối quan tâm chính đáng của các công ty Mỹ.

Ông Tập cho biết đã phê duyệt thỏa thuận Qualcomm-NXP khi tài liệu được trình lên ông một lần nữa, theo Nhà Trắng.

Trước đó, nhà sản xuất chip của Mỹ, Qualcomm đã phải từ bỏ việc mua lại công ty bán dẫn NXP Semiconductors với giá 44 tỷ USD vì không được sự chấp thuận từ các nhà quản lý ở Bắc Kinh.

Trung Quốc tham gia chiến tranh opioid

Opioid tổng hợp dưới dạng fentanyl là một trong những vấn đề được thảo luận giữa hai nhà lãnh đạo. Trung Quốc cho biết sẽ chỉ định fentanyl là một chất được kiểm soát. Trước đó, Hoa Kỳ cho biết những nỗ lực ngăn chặn dòng chảy của các loại opioid tổng hợp từ Trung Quốc đang bị cản trở bởi các quy định không đầy đủ của Trung Quốc về sản xuất dược phẩm và hóa chất.

Hỗ trợ cho cuộc họp Triều Tiên

Trung Quốc ủng hộ cuộc họp sắp tới giữa Tổng thống Trump và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Ông Vương cho biết Trung Quốc hy vọng Mỹ và Triều Tiên có thể mang lại lợi ích cho nhau, và Hoa Kỳ sẽ tiếp tục phối hợp với Bắc Kinh đối với vấn đề Triều Tiên.

Nhà Trắng cho biết Tổng thống Trump, Chủ tịch Tập và lãnh đạo Kim sẽ cùng làm việc vì một bán đảo Triều Tiên không có hạt nhân.

RELATED ARTICLES

Tin mới