Wednesday, April 24, 2024
Trang chủBiển nóngBắc Kinh ‘đẩy mạnh các cuộc tuần tra hải quân’ quanh eo...

Bắc Kinh ‘đẩy mạnh các cuộc tuần tra hải quân’ quanh eo biển Đài Loan

Bộ Quốc phòng Đài Loan ngày 2/12 xác nhận, tàu hải quân từ đại lục đã tăng cường tuần tra ở phía tây Eo biển trong năm nay nhằm “đẩy lùi” các tàu chiến Mỹ.

Để buộc Tổng thống Đài Loan chấp nhận nguyên tắc “một Trung Quốc”, Bắc Kinh đã đẩy mạnh sự hiện diện quân sự cũng như thực hiện một loạt các cuộc tập trận quanh hòn đảo. Ngoài ra, có 5 đồng minh của Đài Loan cũng lần lượt chuyển sang quan hệ ngoại giao với Trung Quốc trong nhiệm kỳ của bà Thái Anh Văn.

Hôm Chủ nhật (2/12), Bộ Quốc phòng Đài Loan cho biết những đợt tuần tra “bất thường” của các tàu chiến Trung Quốc ở phía tây Eo biển đã trở thành “thường lệ” trong năm nay, theo SCMP.

Để đối phó với Bắc Kinh, Không quân và Hải quân Đài Bắc luôn giám sát tình hình và những biến động quanh Eo biển để đảm bảo an ninh quốc gia và ổn định khu vực, Bộ cho biết.

Trước đây, Hải quân Trung Quốc chỉ tuần tra ở vùng biển gần bờ đại lục nhưng những năm gần đây đã tiến gần đến giữa Eo biển.

“Mỗi lần Mỹ điều tàu chiến qua Eo biển Đài Loan, hải quân Bắc Kinh cũng phái các hạm đội theo dõi các hoạt động của Mỹ”, nguồn tin cho biết.

Kể từ ngày 7/7, Mỹ đã đưa 3 đợt tàu chiến qua Đài Loan để khẳng định “tự do hàng hải” ở Eo biển và Biển Đông, nơi Bắc Kinh đang xây dựng các hòn đảo phi pháp.

Mỗi lần tàu chiến Mỹ tiến hành tuần tra, Bắc Kinh đều phản ứng mạnh mẽ. Mới đây, sau khi tàu Mỹ điều tàu tuần dương và tàu chở dầu đi qua Eo biển, trước cuộc hội đàm giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình bên lề hội nghị thượng đỉnh G20 ở Argentina, Trung Quốc đã tỏ ra tức giận và lên tiếng lập lại quan điểm về việc “bảo vệ chủ quyền của Trung Quốc” liên quan đến Đài Loan.

Trước nay, Hoa Kỳ thừa nhận vị thế của Trung Quốc nhưng không công nhận chủ quyền của Bắc Kinh đối với hòn đảo tự trị Đài Loan.

RELATED ARTICLES

Tin mới