Friday, March 29, 2024
Trang chủĐiểm tinTrung Quốc nói sẽ thực hiện ‘càng sớm càng tốt’ thỏa thuận...

Trung Quốc nói sẽ thực hiện ‘càng sớm càng tốt’ thỏa thuận Trump-Tập ở G-20

Trung Quốc sẽ thực hiện các điều khoản “cụ thể” của thỏa thuận đình chiến thương mại đã được thống nhất hôm thứ Bảy (1/12) giữa Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Mỹ Donald Trump, với các bước triển khai “càng sớm càng tốt”, Bộ Thương mại Trung Quốc tuyên bố, theo SCMP.

“Cuộc họp [giữa ông Tập và ông Trump] đã thành công. Chúng tôi tự tin trong việc thực hiện [thoả thuận đạt được]”, một phát ngôn viên nói trong một tuyên bố trên cổng thông tin của Bộ Thương mại Trung Quốc.

Người phát ngôn không đề cập tới những điều khoản cụ thể nào đã được hai nguyên thủ Mỹ-Trung đồng ý. Chính phủ Trung Quốc cho đến nay vẫn chưa tiết lộ về các chi tiết của thỏa thuận “ngừng bắn” thương mại đạt được với Hoa Kỳ.

“Trung Quốc sẽ bắt đầu thực hiện [thoả thuận bằng việc mua] các mặt hàng cụ thể [của Mỹ] mà chúng tôi đã đồng ý. Càng sớm càng tốt”, người phát ngôn của Bộ Thương mại Trung Quốc, không xác định danh tính, nói.

Ngoài ra, các cuộc đàm phán để giải quyết các khía cạnh khác của cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung sẽ sớm tái khởi động dựa trên một khuôn khổ đã được thiết lập, tuyên bố nói.

“Các nhóm phụ trách kinh tế và thương mại của cả hai nước sẽ tích cực thúc đẩy tham vấn theo lịch trình cụ thể và các bản chỉ dẫn trong vòng 90 ngày”, phát ngôn viên cho biết.

Tuy nhiên người phát ngôn không nói khi nào các cuộc đàm phán sẽ bắt đầu.

Tờ SCMP đưa tin hôm thứ Ba (4/12), cho hay Trung Quốc đang chuẩn bị cử một phái đoàn gồm 30 quan chức đến Washington vào cuối tháng này để thực hiện các cuộc đàm phán thương mại.

Tuyên bố của Bộ Thương mại Trung Quốc đề cập tới việc thực hiện thoả thuận đối với các mặt hàng “cụ thể” có thể là một phản ứng với tuyên bố của Tổng thống Trump trên Twitter hôm thứ Hai rằng Trung Quốc đã đồng ý loại bỏ thuế quan đối với ô tô nhập khẩu từ Mỹ.

Cố vấn kinh tế Nhà Trắng Larry Kudlow sau đó nói hai bên đạt được thống nhất trong cuộc họp bên lề thượng đỉnh G-20 ở Argentina và điều này sẽ được triển khai, mặc dù vậy vẫn chưa có một thỏa thuận chính thức nào giữa hai bên.

Trong thời gian Mỹ-Trung “ngừng bắn” 90 ngày, các cuộc đàm phán thương mại giữa hai bên sẽ tập trung thảo luận về quy định buộc các công ty Mỹ phải chuyển giao công nghệ của phía Trung Quốc, yêu cầu bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ của phía Mỹ, hoặc các vấn đề liên quan tới hàng rào phi thuế quan, tấn công và trộm cắp trên mạng, cùng các vấn đề khác, theo SCMP.

RELATED ARTICLES

Tin mới