Saturday, April 20, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnMỹ chờ 'hành động cụ thể' của TQ về thương mại

Mỹ chờ ‘hành động cụ thể’ của TQ về thương mại

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin tuyên bố Trung Quốc cần có hành động cụ thể trong 90 ngày tới để hai nước có thể xây dựng thỏa thuận đúng nghĩa về thương mại.

Trong cuộc trả lời phỏng vấn đài CNBC ngày 3.12, Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin cho biết Mỹ và Trung Quốc đã có những thảo luận rất cụ thể tại Argentina tối 1.12 nhằm giảm căng thẳng thương mại kéo dài nhiều tháng qua.
Ông Mnuchin khẳng định có một con đường rõ ràng để giảm thâm hụt thương mại của Mỹ với Trung Quốc xuống mức 0. Theo AFP, con số này hồi năm 2017 là 335 tỉ USD (7,7 triệu tỉ đồng) và để đạt được kỳ vọng của chính quyền Donald Trump là điều rất khó vì nhiều nhà sản xuất Mỹ dựa vào nguồn nguyên liệu từ Trung Quốc.
“Đã có một cam kết mạnh mẽ từ hai nhà lãnh đạo về những điều phải hoàn thành trong 90 ngày tới và phái đoàn hai bên đã nhận những chỉ dẫn để đàm phán và biến kết quả đó thành một thỏa thuận thực sự với những hành động cụ thể và khung thời gian hợp lý”, ông Mnuchin nói.
Trước đó, trong thỏa thuận đình chiến sau cuộc đối thoại ở Argentina, Mỹ đồng ý tạm hoãn áp thuế 25% lên 200 tỉ USD hàng Trung Quốc trong vòng 90 ngày (tính từ ngày 1.12) và giữ nguyên mức thuế 10% như hiện tại.
 
Trong khi đó, Trung Quốc sẽ mua một lượng “rất đáng kể” hàng nông sản, năng lượng, công nghiệp và các sản phẩm khác từ Mỹ.
Tổng thống Trump hôm 2.12 đăng tweet nói Trung Quốc cũng sẽ giảm và gỡ bỏ mức thuế 40% đối với xe hơi nhập từ Mỹ nhưng Bắc Kinh chưa xác nhận thông tin này.
RELATED ARTICLES

Tin mới