Thursday, March 28, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiTQ ‘khổ sở’ vì leo thang chiến sự thương mại với Hoa...

TQ ‘khổ sở’ vì leo thang chiến sự thương mại với Hoa Kỳ

Kể từ khi chiến tranh thương mại Mỹ – Trung nổ ra, Trung Quốc đã phải đối mặt với nhiều thách thức và khó khăn lớn về kinh tế – xã hội.

Ảnh hưởng bởi cuộc chiến thương mại Mỹ – Trung, doanh số trên mặt hàng iPhone của Apple ở Trung Quốc đã suy giảm nghiêm trọng. Công ty Bác Ân Quang Học đối tác cung cấp màn hình cho Apple ở Trung Quốc đã hai lần công bố sa thải người lao động, lần thứ nhất 5.000 người và lần thứ hai là 3.000 người, theo MingPao.

Đài Á Châu Tự Do (RFA) đưa tin, một cư dân họ Lý ở khu Trung Sơn, Quảng Đông, nói rằng nhiều doanh nghiệp lớn và vừa trong khu vực anh sinh sống đã đóng cửa, các lao động ngoại tỉnh lần lượt đã phải hồi hương.

Sina đưa tin, Foxconn đã sa thải 340.000 nhân viên để tiết kiệm chi phí và duy trì hoạt động, nhiều công ty lớn khác như Huawei, Alibaba, Baidu, Tencent và JD.com liên tục thông báo ngưng hoặc thu hẹp việc tuyển dụng sinh viên mới tốt nghiệp. Điều này đã đẩy hơn 8,2 triệu sinh viên mới tốt nghiệp vào chỗ không có việc làm.

Ngoài ra, khi Trung Quốc “trả đũa” Hoa Kỳ bằng cách áp đặt 25 % thuế vào mặt hàng đậu nành nhập khẩu từ Mỹ hồi đầu tháng Bảy đã khiến cho giá đậu nành trong nước tăng cao.

Đậu nành là thành phần chính trong thức ăn gia súc, gia cầm, cung cấp protein để tạo thịt. Trong khi đó, mặc dù đã nhập khẩu đậu nành từ các nước khác thay thế nhưng “cung không đủ cầu”, mỗi năm Trung Quốc tiêu thụ khoảng 22% tổng sản lượng đậu nành của toàn thế giới.

Nông dân Trung Quốc lo ngại rằng, nếu như không có đủ đậu nành, các hộ chăn nuôi có thể sẽ phải sử dụng các chất phụ gia tạo nạc gây nguy hiểm cho sức khoẻ người tiêu dùng.

RELATED ARTICLES

Tin mới