Thursday, April 18, 2024
Trang chủBiển nóngTriều Tiên mở rộng, nâng cấp căn cứ tên lửa tầm xa?

Triều Tiên mở rộng, nâng cấp căn cứ tên lửa tầm xa?

Đài CNN (Mỹ) vừa phát đi những ảnh chụp vệ tinh độc quyền cho rằng Triều Tiên đang mở rộng đáng kể một căn cứ tên lửa tầm xa tại một khu vực miền núi nước này.

ác hình ảnh chụp từ vệ tinh cung cấp chứng cứ liên quan tại căn cứ tên lửa Yeongjeo-dong và một căn cứ gần đó vẫn đang hoạt động và thời gian qua đã được liên tục nâng cấp.

Thực tế này khiến giới phân tích nhận định là những tín hiệu cho thấy Washington và Bình Nhưỡng vẫn còn những khúc mắc chưa thông trong tiến trình đàm phán hạt nhân, bất kể đã 5 tháng trôi qua kể từ sau cuộc gặp thượng đỉnh Trum-Kim hồi tháng 6 tại Singapore và các cuộc đàm phán lác đác diễn ra trong thời gian từ đó tới nay.

Mặc dù các cơ quan tình báo Mỹ và giới chuyên gia phân tích từ lâu đã biết đến căn cứ Yeongjeo-dong, tuy nhiên các nhà nghiên cứu tại Viện Nghiên cứu Quốc tế Middlebury tại Monterey, bang California, Mỹ cho rằng những hình ảnh tiết lộ hoạt động xây dựng tại một căn cứ mới chỉ cách 7 dặm so với căn cứ cũ này thì chưa từng được biết tới trước đó.

Báo cáo của viện Middlebury nêu: “Các hình ảnh vệ tinh cho thấy căn cứ này vẫn đang hoạt động. Thêm nữa, trong năm qua, Triều Tiên đã mở rộng đáng kể một căn cứ gần đó có vẻ như là một căn cứ tên lửa khác”.

Tuy nhiên viện Middlebury cũng chưa rõ hai căn cứ tên lửa này là độc lập hay cái này phụ thuộc cái kia.

Cũng những hình ảnh vệ tinh cho biết Triều Tiên đã xây dựng một căn cứ ngầm rất lớn trong năm 2017 và cơ sở này vẫn được xây dựng cho tới tháng 8-2018, tức là thời điểm sau cuộc gặp thượng đỉnh tại Singapore, các nhà nghiên cứu tại Viện Middlebury lưu ý.

Đài CNN dẫn nhận định của chuyên gia Lewis và đồng nghiệp của ông này là ông David Schmerler, cho rằng vị trí đặc biệt của căn cứ này khiến nó là lựa chọn tốt nhất để tiếp nhận các loại tên lửa tầm xa mới nhất của Triều Tiên, trong đó có cả những loại có thể mang đầu đạn hạt nhân và có tầm bắn tấn công được tới Mỹ.

Trước những thông tin này, người phát ngôn Lầu Năm Góc, Chris Logan, nói: “Chúng tôi theo dõi rất sát Triều Tiên. Chúng tôi tiếp tục ủng hộ tiến trình ngoại giao. Chúng tôi sẽ không thảo luận các vấn đề tình báo”. Bộ Ngoại giao Mỹ cũng từ chối bình luận việc này.

RELATED ARTICLES

Tin mới