Wednesday, April 24, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnMỹ nhấn mạnh ‘thời hạn cứng’ cho TQ về đàm phán thương...

Mỹ nhấn mạnh ‘thời hạn cứng’ cho TQ về đàm phán thương mại

Đại diện thương mại Mỹ Robert Lighthizer nhấn mạnh các cuộc đàm phán với Bắc Kinh phải đạt được thỏa thuận trước ngày 1/3, nếu không Hoa Kỳ sẽ áp dụng các biện pháp thuế quan mới đối với hàng hóa Trung Quốc.

Các thị trường toàn cầu đang lo lắng về một vụ va chạm giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới trong khi Hoa Kỳ chỉ trích Trung Quốc đang đánh cắp sở hữu trí tuệ và công nghệ của Mỹ.

Ông Lightizer nói trên chương trình Face the Nation của CBS hôm Chủ nhật (9/12): “Theo tôi được biết, đó là một thời hạn cứng. Khi tôi nói chuyện với tổng thống Hoa Kỳ, ông ấy không nói về việc kéo dài lâu hơn tháng 3”.

Tại Argentina vào cuối tuần trước, Tổng thống Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã nhất trí ngừng chiến thương mại, tạm hoãn kế hoạch tăng thuế quan của Mỹ từ 10% lên 25% đối với 200 tỷ đô la hàng hóa Trung Quốc trong vòng 90 ngày, trong khi hai bên đàm phán về một thỏa thuận thương mại công bằng hơn với Hoa Kỳ.

Tuy nhiên, vụ Canada bắt giữ nữ giám đốc tài chính của tập đoàn Huawei Trung Quốc theo yêu cầu của Mỹ đã làm sôi động thị trường toàn cầu, trong bối cảnh lo ngại rằng sự việc này có thể tiếp tục gây căng thẳng cho mối quan hệ Trung Quốc-Hoa Kỳ.

Trong những lần xuất hiện trên các chương trình phỏng vấn vào sáng Chủ nhật, ông Lighthizer, cố vấn kinh tế Larry Kudlow và cố vấn thương mại Peter Navarro đã khẳng định rằng các cuộc đàm phán thương mại với Trung Quốc sẽ không bị gián đoạn vì vụ bắt giữ, một điều mà họ coi là vấn đề thực thi pháp luật. 

Ông Lighthizer cho biết các yêu cầu của chính quyền Trump là tương tự với những điều đã được đưa ra dưới thời các tổng thống đảng Dân chủ và Cộng hòa trước đây, nhưng ông cảm thấy việc Tổng thống Trump sẵn sàng vượt ra ngoài các cuộc đối thoại và áp dụng thuế quan sẽ đem lại kết quả, theo Reuters.

RELATED ARTICLES

Tin mới