Tuesday, April 16, 2024
Trang chủBiển nóngSỹ quan cấp cao của TQ đề nghị lên kế hoạch tấn...

Sỹ quan cấp cao của TQ đề nghị lên kế hoạch tấn công các tàu Hải quân Hoa Kỳ ở Biển Đông

Tại hội nghị được tổ chức ở Bắc Kinh hôm thứ Bảy (8/10), các quan chức chính phủ và quân đội Trung Quốc đã thảo luận về các vấn đề Biển Đông và tình trạng hiện tại giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc.

Theo giới truyền thông Trung Quốc, tình hình ở Biển Đông dự kiến sẽ còn biến động hơn trong năm tới. Trong khi đó, một quan chức quân sự cấp cao cũng tuyên bố Trung Quốc nên chuẩn bị kế hoạch tấn công các tàu Hải quân Hoa Kỳ nếu vi phạm lãnh hải, theo Taiwan News.

Khi đề cập đến những hoạt động tự do hàng hải (FONOPS) ngày càng thường xuyên của Hoa Kỳ ở Biển Đông, ông Dai Xu, Chủ tịch Viện Hợp tác và An toàn Hàng hải, đồng thời là Đại tá Không quân Trung Quốc, nói ông không hiểu tại sao Trung Quốc lại sợ sử dụng lực lượng quân sự để chống lại các hoạt động FONOP của Hoa Kỳ đến vậy.

“Nếu các tàu chiến của Hoa Kỳ xâm nhập vào vùng biển Trung Quốc một lần nữa, tôi đề nghị nên điều hai tàu chiến: một để ngăn chặn nó và một tàu khác đâm vào nó trong vùng lãnh hải của chúng ta, chúng ta sẽ không cho phép tàu chiến Mỹ tạo ra sự xáo trộn nào”, ông Dai nói.

Gần đây nhất, ngày 28/11 Hoa Kỳ đã điều 2 tàu hải quân đi qua eo biển Đài Loan 4 ngày. Hạm đội Thái Bình Dương Mỹ cho biết: “Tàu di chuyển qua eo biển Đài Loan nhằm thể hiện cam kết của Mỹ đối với một Ấn Độ-Thái Bình Dương tự do và cởi mở. Hải quân Mỹ sẽ tiếp tục bay, đi thuyền và hoạt động ở bất cứ nơi nào luật pháp quốc tế cho phép”.

Trước hoạt động của Hải quân Mỹ, cơ quan quốc phòng Đài Loan cho rằng đây là chuyến đi bình thường qua vùng biển quốc tế ở eo biển Đài Loan.

Khi đề cập đến vấn đề Đài Loan, ông Dai cho rằng một số khiêu khích ở Biển Đông có thể thúc đẩy Trung Quốc hành động quân sự nhắm vào Đài Loan. “Nó sẽ thúc đẩy tốc độ thống nhất Đài Loan của chúng ta. Hãy chuẩn bị và chờ xem. Một khi cơ hội chiến lược xuất hiện, chúng ta nên sẵn sàng chiếm lấy Đài Loan”, ông nói.

Còn ông Huang Jing, giáo sư người Mỹ gốc Hoa, cho rằng chính sách của Bắc Kinh “kiên quyết nhưng linh hoạt” trong khu vực, đồng thời bày tỏ niềm tin rằng các nước Đông Nam Á đang “ngày càng ủng hộ” các yêu sách của Bắc Kinh đối với Biển Đông. Ông Huang đồng thời là gián điệp cho Trung Quốc. Ông đã bị trục xuất khỏi Singapore vào năm 2017 do chuyển thông tin mật cho một viên chức người Singapore thay cho thế lực nước ngoài.

RELATED ARTICLES

Tin mới