Friday, March 29, 2024
Trang chủĐiểm tinTruyền thông TQ đồng loạt chỉ trích Canada bắt giữ sếp Huawei

Truyền thông TQ đồng loạt chỉ trích Canada bắt giữ sếp Huawei

Truyền thông Trung Quốc cho rằng, hành động bắt bà Mạnh Vãn Chu của Canada đã xâm phạm quyền và lợi ích hợp pháp của công dân Trung Quốc.

Tân Hoa Xã và Nhân Dân nhật báo, hãng thông tấn và tờ báo lớn nhất Trung Quốc, hôm 8/12­ đồng loạt đăng bình luận chỉ trích mạnh mẽ hành động bắt giữ bà Mạnh Vãn Chu, Giám đốc tài chính toàn cầu của Tập đoàn Huawei.

Tân Hoa Xã cho rằng, bà Mạnh Vãn Chu không vi phạm pháp luật của Canada, trong khi nước này lại tin lời phía Mỹ bắt người, đây là hành động không thể chấp nhận cả về luật pháp, lý và tình.

Công ty Huawei trong thông báo của mình tuyên bố: “Những thông tin cáo buộc mà Huawei có được quá ít, Huawei không phát hiện ra bất cứ hành vi sai trái nào của bà Mạnh”.

Người phát ngôn Bộ ngoại giao Trung Quốc cũng nêu rõ: “Cả phía Canada và Mỹ đều chưa trao cho Trung Quốc những bằng chứng vi phạm pháp luật của đương sự”. Phía Canada không có bất cứ quyền gì trong vụ bắt bớ này.

Tân Hoa Xã lên án mạnh mẽ Mỹ luôn đặt luật pháp trong nước lên trên luật pháp quốc tế, trong khi Canada coi thường quy tắc quốc tế, nhất nhất làm theo yêu cầu và dung túng cho sự ngang ngược của Mỹ.

Hãng thông tấn này cho rằng, hành động bắt bà Mạnh Vãn Chu của Canada đã xâm phạm nghiêm trọng quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của công dân Trung Quốc.

Hơn thế, sau khi bắt giữ, mặc dù chưa xét xử định tội nhưng đương sự đã bị đối xử như phạm nhân trọng tội, đây là hành vi làm nhục nghiêm trọng và sự không tôn trọng đối với nhân cách của bà Mạnh.

 Tân Hoa Xã lên án cách làm của Canada là “một tiền lệ nguy hiểm”, và cho rằng, việc làm này đã gây tổn hại nghiêm trọng đến quan hệ giữa Trung Quốc và Canada, đồng thời yêu cầu Canada lập tức thả bà Mạnh Vãn Chu, bằng không sẽ phải chịu hậu quả nghiêm trọng và chịu hoàn toàn trách nhiệm về vụ việc này.

Trong khi đó, Nhân Dân nhật báo gọi hành động của Canada là “gây chấn động cộng đồng quốc tế” với lý do là “làm theo yêu cầu của phía Mỹ”.

Bài viết cho rằng, với việc chưa đưa ra xét xử định tội đã bắt đương sự đeo còng tay và chân, đối xử với công dân Trung Quốc như phạm nhân trọng tội, Canada đã chà đạp thô bạo lên những quyền con người cơ bản của công dân Trung Quốc, đây là hành động không nên có và gây phẫn nỗ của một quốc gia văn minh.

Nhân Dân nhật báo coi đây là những thủ đoạn chèn ép Huawei, đồng thời bộc lộ dã tâm xấu xa của một số người nhằm vào Tập đoàn này.

Bài bình luận cảnh báo, không ai được phép xem thường niềm tin, ý chí và sức mạnh của Trung Quốc. Trung Quốc mạnh mẽ yêu cầu Canada lập tức trả tự do cho bà Mạnh Vãn Chu, sửa chữa sai lầm, dừng ngay các hành vi xâm phạm quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho công dân Trung Quốc, để tránh phải trả giá đắt cho hành động của mình.

Đây là lần đầu tiên báo chí chính thống Trung Quốc lên tiếng kể từ khi vụ việc Canada bắt giữ Phó Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Giám đốc tài chính toàn cầu của Công ty Huawei được báo chí quốc tế đưa tin.

RELATED ARTICLES

Tin mới