Thursday, March 28, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiMỹ ra hạn chót cho thỏa thuận thương mại với TQ

Mỹ ra hạn chót cho thỏa thuận thương mại với TQ

Đại diện thương mại Mỹ Robert Lighthizer vừa khẳng định rằng, đàm phán thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc phải thành công trước ngày 1-3-2019 hoặc nhiều biện pháp thuế quan mới sẽ được áp đặt.

Ông Lighthizer nhấn mạnh hạn chót cho thỏa thuận thương mại với Trung Quốc là không thể thay đổi

“Như tôi biết thì ngày 1-3 là một giới hạn cứng. Khi tôi nói chuyện với Tổng thống Trump, ông ấy không bao giờ nói rằng đàm phán sẽ vượt quá tháng 3”, ông Robert Lighthizer trả lời câu hỏi của phóng viên vào hôm 9-12 về việc chính quyền Washington có dự định trì hoãn đánh thuế thêm để tạo điều kiện cho đối thoại diễn ra với Bắc Kinh hay không.

Ông Lighthizer đã được Tổng thống Trump chỉ định là người dẫn đầu đàm phán thương mại với Trung Quốc. Ông là người được đánh giá có quan điểm vô cùng cứng rắn vấn đề thương mại và hứa hẹn có thể giúp Tổng thống Trump đạt được một số mục tiêu.

Sau cuộc gặp vào hôm 1-12, Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã cùng đồng ý tạm thời hoãn các biện pháp đánh thuế và bắt đầu ngay đàm phán cấp cao nhằm giải quyết các vấn đề bất đồng trong thương mại.

Mặc dù Tổng thống Trump vẫn quyết định, áp đặt thuế thêm 10% lên 200 tỉ USD hàng hóa Trung Quốc bắt đầu từ 1-1-2019, nhưng con số này đã giảm từ mức 25% như kế hoạch ban đầu. 

Nếu Trung Quốc không thể giải quyết vấn đề tranh chấp thương mại trong 90 ngày, Mỹ mới nâng thuế từ 10% lên 25% đối với các hàng hóa kể trên.

Mỹ mong chờ đàm phán với Trung Quốc sẽ mang tới sự thay đổi căn bản liên quan đến vấn đề bảo vệ an ninh mạng, chuyển giao công nghệ, sự bảo hộ của chính phủ với doanh nghiệp nội địa và quyền sở hữu trí tuệ.

RELATED ARTICLES

Tin mới