Friday, April 19, 2024
Trang chủĐiểm tinThêm người Canada bị TQ bắt vì 'đe dọa an ninh quốc...

Thêm người Canada bị TQ bắt vì ‘đe dọa an ninh quốc gia’

Ngày 13-12 Trung Quốc xác nhận cả hai công dân Canada đã bị bắt là cựu nhân viên ngoại giao Michael Kovrig và nhà cố vấn kinh doanh Michael Michael Spavor.

Trung Quốc loan báo cả hai đều đang bị điều tra vì nghi ngờ có dính líu tới “những hoạt động đe dọa an ninh quốc gia”.

Ông Michael Spavor là người được biết có mối quan hệ rất thân thiết với Triều Tiên, đặc biệt với nhà lãnh đạo Kim Jong Un. Trong bối cảnh nhà lãnh đạo Triều Tiên nỗ lực mở rộng quan hệ với thế giới bên ngoài và thu hút đầu tư quốc tế, ông Spavor có vai trò rất đáng chú ý.

Là một trong số ít ỏi những người phương Tây có quan hệ cá nhân thân thiết với chính quyền Triều Tiên và nhà lãnh đạo Kim Jong Un, ông Spavor đã tham gia rất tích cực trong việc kêu gọi, xúc tiến những nguồn đầu tư quốc tế vào các dự án kinh tế tại Triều Tiên.

Năm 2015 ông Spavor từng tham gia các nỗ lực thu hút hơn 150 triệu USD vốn đầu tư nước ngoài cho vùng kinh tế Wonsan của Triều Tiên, trong đó có 39 triệu USD đầu tư cho một nhà máy bia.

Theo trang web của tổ chức Paektu Cultural Exchange của ông Spavor, năm 2005 ông này đã sống tại Bình Nhưỡng trong nhiều tháng và dạy học tại một trường thuộc quản lý của một tổ chức phi chính phủ Canada.

Theo BBC, tuần này ông Spavor đã liên lạc với giới chức Canada từ thành phố Đan Đông của Trung Quốc gần biên giới với Triều Tiên, cho biết ông đang bị thẩm vấn.

Tuy nhiên, sau lần đó, Bộ Ngoại giao Canada vẫn chưa thể liên lạc lại được với ông này và đang tìm cách xác minh ông Spavor hiện đang ở đâu, theo người phát ngôn Bộ Ngoại giao Canada, ông Guillaume Bérubé.

Theo Reuters, mọi cuộc điện thoại, tin nhắn và email gửi cho ông Spavor trong ngày hôm nay (13-12) đều không có hồi âm.

Những người bạn của ông Spavor cho biết theo kế hoạch, ông này sẽ bay chuyến rời khỏi thành phố Đại Liên bằng máy bay của Hãng Korean Air tới Hàn Quốc lúc 14h05 ngày 10-12, tuy nhiên ông đã không xuất hiện.

Theo trang Channel News Asia, ông Spavor là người điều hành Paektu Cultural Exchange, một tổ chức chuyên xúc tiến hoạt động thương mại, du lịch và thể thao tới Triều Tiên.

Đây cũng chính là tổ chức từng giúp cựu ngôi sao bóng rổ nhà nghề Dennis Rodman tới Triều Tiên thăm “người bạn” là Kim Jong Un.

Sự việc diễn ra không lâu sau khi cựu nhân viên ngoại giao người Canada, ông Michael Kovrig, cũng đã bị nhà chức trách Trung Quốc bắt giữ tuần này. 

Việc bắt giữ và biến mất của hai công dân Canada xảy ra chỉ hơn một tuần sau khi Ottawa chọc giận Bắc Kinh với động thái bắt giữ bà Mạnh Vãn Chu (Meng Wanzhou), giám đốc tài chính toàn cầu của Công ty Huawei Trung Quốc, theo yêu cầu của chính quyền Mỹ.

Truyền thông nhà nước Trung Quốc cho biết ông Kovrig đang bị điều tra vì “nghi ngờ có tham gia các hoạt động đe dọa an ninh quốc gia của Trung Quốc”.

Bà Mạnh đã được bảo lãnh tại ngoại với số tiền 7,5 triệu USD tại Vancouver.

RELATED ARTICLES

Tin mới