Thursday, April 18, 2024
Trang chủĐiểm tinTQ khuyến cáo giới công nghệ không nên đến Mỹ lúc này

TQ khuyến cáo giới công nghệ không nên đến Mỹ lúc này

Sau vụ bà Mạnh Vãn Chu (Meng Wanzhou) bị bắt, các nhà nghiên cứu Trung Quốc đang làm việc trong những lĩnh vực khoa học công nghệ cao nhạy cảm được khuyến cáo không nên tới Mỹ nếu không có việc gì quá cấp bách lúc này.

Báo South China Morning Post phát đi thông tin này trong bối cảnh chính quyền Trung Quốc đang tỏ ra rất dè chừng sau vụ việc bà Meng Wanzhou, giám đốc tài chính Công ty Huawei, Trung Quốc bị bắt giữ tại Canada.

Không chỉ được khuyến cáo không nên tới Mỹ nếu không có việc gì quá cần, bản thông báo nội bộ tại một cơ quan nghiên cứu còn nhắc nhở các nhân viên, nếu vẫn buộc phải đến Mỹ lúc này, cần xóa bỏ mọi dữ liệu nhạy cảm lưu trong điện thoại di động và máy tính xách tay trước khi đi.

Bất kể việc hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đã đạt được thỏa thuận đình chiến thương mại trong 90 ngày, căng thẳng giữa Bắc Kinh và Washington vẫn tiếp tục gia tăng trong lĩnh vực công nghệ và an ninh.

Vụ bắt giữ bà Meng Wanzhou tại Canada khiến cho quan hệ căng thẳng này lại tiếp tục bị “đổ thêm dầu”.

Tháng trước, báo South China Morning Post cũng đã đưa tin Đại sứ quán Mỹ tại Bắc Kinh đã hủy bỏ việc cấp visa được ra vào Mỹ nhiều lần trong thời hạn 10 năm với một số nhà nghiên cứu chuyên về lĩnh vực quan hệ Mỹ – Trung tại các cơ quan nghiên cứu của Chính phủ Trung Quốc. Phía Mỹ không giải thích lý do vì sao hủy bỏ loại visa này.

Trong khi đó, ở một diễn biến chiều ngược lại, ngày thứ sáu tuần trước (7-12), hãng công nghệ Mỹ Cisco cũng đã gửi email tới các nhân viên của họ tại Mỹ, yêu cầu hủy bỏ những chuyến công tác không cần thiết tới Trung Quốc vì lo ngại các lãnh đạo doanh nghiệp người Mỹ có thể bị nhà chức trách Trung Quốc bắt giữ để trả đũa vụ bà Meng Wanzhou.

Một số nhân viên của Cisco tại Mỹ cho biết đã nhận được email này, đồng thời khẳng định yêu cầu cảnh báo trong email có hiệu lực tức thời. 

Cisco thừa nhận có email đó, tuy nhiên lại nói nó “đã bị gửi nhầm cho một số nhân viên”.

RELATED ARTICLES

Tin mới