Thursday, April 25, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiVì sao Huawei lại ‘sợ’ Hoa Kỳ trừng phạt như thế?

Vì sao Huawei lại ‘sợ’ Hoa Kỳ trừng phạt như thế?

Phân tích chỉ ra rằng nếu Hoa Kỳ áp đặt lệnh cấm xuất khẩu đối với Huawei, điều đó sẽ là đả kích rất lớn đối với “tham vọng”của chính quyền Trung Quốc, BL Daily tổng hợp đưa tin

Công tố viên người Canada John Gibb-Carsley cho biết, Giám đốc Tài chính kiêm Phó chủ tịch Huawei Mạnh Vãn Châu đã bị bắt, và được bảo lãnh tại ngoại tại Vancouver, Canada sau khi chi hơn 10 triệu đô la Canada vào ngày 11/12, tuy nhiên bà phải đeo thiết bị giám sát dưới chân và chịu sự kiểm soát 24/24 của công ty an ninh để đảm bảo bà không chạy trốn.

Bà Mạnh Vãn Châu, 46 tuổi, bị Hoa Kỳ cáo buộc che giấu mối quan hệ giữa mình và SkyCom Tech Co. – một công ty Hồng Kông – đứng ra giao dịch mua bán thiết bị với Iran, theo IT Times Chinese.

trung quốcGiám đốc tài chính tập đoàn Huawei Trung Quốc, Mạnh Vãn Châu.

BBC Chinese đưa tin, nếu cáo buộc của Washington là đúng, Huawei đã vi phạm lệnh trừng phạt của Hoa Kỳ đối với Iran, vậy Hoa Kỳ sẽ áp đặt lệnh cấm xuất khẩu đối với Huawei, tất cả hoạt động kinh doanh của Huawei sẽ bị đình trệ, đặc biệt là dự án triển khai mạng 5G toàn cầu của Huawei, vì Huawei vẫn còn phụ thuộc vào công nghệ và con chip của Hoa Kỳ.

Trong nửa đầu năm nay, ZTE – một công ty viễn thông khác của Trung Quốc, đã vi phạm lệnh cấm của Mỹ đối với Iran và Triều Tiên. Cái giá phải trả cho sự dối trá là lệnh cấm xuất khẩu của Bộ Thương mại Hoa Kỳ, hạn chế nghiêm ngặt chuỗi cung ứng của ZTE, gây ảnh hưởng nặng nề và làm ZTE điêu đứng.

Theo nhà cung ứng – Ngân hàng đầu tư Jefferies, Huawei vẫn dựa vào việc nhập khẩu các linh kiện được dùng lắp đặt thiết bị viễn thông của mình từ các công ty chip của Hoa Kỳ như Broadcom, Xilinx hay Analog Devices (ADI).

Huawei đã mua linh kiện từ nhà sản xuất thiết bị lưu trữ dữ liệu Seagate Technology PLC sử dụng chip ghi nhớ dữ liệu do Micron sản xuất, Ngân hàng đầu tư Jefferies cho biết.

Theo tin tức từ Arete Research và Goldman Sachs, máy tính cá nhân của Huawei vẫn phụ thuộc vào bộ xử lý Intel. Điện thoại di động của Huawei vẫn sử dụng chip của hai nhà sản xuất Skyworks và Qorvo của Mỹ.

trung quốcBản vẽ buổi xét xử bà Mạnh Vãn Châu tại Tòa án tối cao tại Vancouver, British Columbia, Canada hôm 10/12. (Ảnh: Jane Wolsak, Reuters)

Nếu Washington áp dụng lệnh cấm xuất khẩu, mặc dù Huawei có thể chuyển sang các công ty chip của Hàn Quốc, nhưng các linh kiện khác do Mỹ thiết kế, như CPU của Intel và CPU ARM của Qualcomm sẽ hết hàng. Thiết bị viễn thông của Huawei sẽ không thể sản xuất được do thiếu linh kiện.

Huawei là nhân vật chủ chốt trong hai kế hoạch chiến lược quốc gia của Đảng Cộng sản Trung Quốc gồm Sáng kiến Vành đai – Con đường và Dự án Made in China 2025 do Trung Quốc thực hiện.

Nếu Huawei không thể sản xuất sản phẩm, hai kế hoạch chiến lược của ĐCSTQ sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

NTD Chinese cho rằng, một trong những lý do khiến Tổng thống Mỹ Trump phát động chiến tranh thương mại là việc ĐCSTQ ăn cắp quyền sở hữu trí tuệ của các doanh nghiệp Mỹ và tham vọng Made in China 2025.

RELATED ARTICLES

Tin mới