Friday, April 19, 2024
Trang chủKinh tế - Văn hóa - Xã hộiBắp cải TQ tràn lan: 'Nhập hàng rẻ mới có lãi'

Bắp cải TQ tràn lan: ‘Nhập hàng rẻ mới có lãi’

Bắp cải Trung Quốc thường nhỏ, màu sắc bắt mắt, trong khi đó, bắp cải ta có kích cỡ to hơn.

Cứ đến dịp cuối năm, rau quả Trung Quốc giá rẻ lại ùn ùn đổ về các chợ đầu mối nông sản ở Việt Nam. Trong số này phải kể đến bắp cải và cà chua Trung Quốc.

Bắp cải hay cà chua là những loại rau, quả có nhiều sâu bệnh, phải phun thuốc bảo vệ thực vật mới không bị sâu phá nát. Tuy nhiên, nhìn bắp cải hay cà chua Trung Quốc hầu như không có hàng nào bị sâu hoặc vết sâu cắn, sản phẩm nào cũng nhẵn bóng.

Để phân biệt được bắp cải, cà chua Trung Quốc với hàng Việt Nam, ngày 17/12, trao đổi với báo Đất Việt, chị Nguyễn Thị Sáu (34 tuổi, Hà Nội) cho biết, chị bán mặt hàng rau, củ, quả đã 15 năm. Do chủ yếu bán sỉ và đổ cho các nhà hàng, quán ăn nên chỉ lấy số lượng làm lãi

“Tối nào tôi cũng ra chợ đầu mối để tìm hàng theo khách đặt, cứ hàng nào rẻ, nhìn đẹp mắt là tôi lấy. Còn lấy những hàng đắt thì tôi đi chợ không có công. Những hàng rẻ đa số đều là hàng Trung Quốc, chứ hàng nội lấy đâu ra đồ rẻ. Rau, củ, quả Trung Quốc bao giờ cũng rẻ hơn hàng ta từ 20-30%”, chị Sáu nói.

Nói về bắp cải Trung Quốc, chị Sáu cho biết, về kích thước, loại bắp cải này thường có kích cỡ đồng đều, tương đương nhau, trông bắt mắt, chỉ to bằng nắm tay. Trong khi đó, bắp cải ta thì kích cỡ không đồng đều và thường to hơn bắp cải Trung Quốc.

Về hình dáng, bắp cải Trung Quốc thường được bọc trong túi lưới, dạng tròn. Còn bắp cải ta sẽ có hình dẹt hơn chứ không tròn như bắp cải Trung Quốc.

Không những vậy, bắp cải Trung Quốc có màu xanh đậm, lá rau không bị dập nát, nhìn hấp dẫn. Bắp cải của Việt Nam màu nhạt hơn, không láng bóng được như bắp cải Trung Quốc. Khi ăn, bắp cải Trung Quốc có vị nhạt chứ không đậm đà.

Trong khi đó, đối với cà chua, chị Sáu cho biết: “Cà chua Việt Nam quả sẽ có hình thuôn nhỏ dạng bầu dục, nhiều quả có núm nhỏ, nhọn hoặc cà chua sẽ có hình tròn dẹt, méo mó.

Còn cà chua Trung Quốc thường có hình tròn. Nhìn bên ngoài, cà chua Việt vỏ thường không bóng đẹp, màu sắc không đồng đều như hàng của nước bạn. Điều dễ nhận biết hơn là cà chua Việt thường còn cuống, trong khi cà chua Trung Quốc thường không có cuống”.

 

Bap cai Trung Quoc tran lan: 'Nhap hang re moi co lai'
Cà chua Trung Quốc không thể chín mềm tự nhiên, quả nhiều hạt, ít bột, khó bóc lướp vỏ bên ngoài.

Cũng theo chị Sáu, mặc dù bán rau, củ, quả nhưng chị rất ít mang những hàng này về nhà cho các con ăn. Ở quê, bố mẹ chị có 1 diện tích đất nhỏ để trồng rau nên gia đình chị chỉ ăn rau nhà trồng.

“Đối với người thân trong gia đình có muốn đặt hàng thì tôi cũng không bán, để mọi người ra chợ quê mua cho yên tâm hơn. Mặc dù hàng Trung Quốc tôi bán cho nhà hàng, quán ăn chưa ai phản ánh lại là ăn bị đau bụng nhưng xét về lâu về dài thì tôi cũng không muốn ăn”, chị Sáu tâm sự thật.

RELATED ARTICLES

Tin mới