Friday, April 19, 2024
Trang chủĐiểm tinNga thuyết phục TQ tham gia đàm phán hạt nhân với Mỹ

Nga thuyết phục TQ tham gia đàm phán hạt nhân với Mỹ

Moscow đề nghị Trung Quốc tham dự các cuộc đàm phán thỏa thuận hạt nhân với Mỹ, trong khi hai cường quốc hạt nhân lớn nhất thế giới đang tranh cãi về hiệp ước INF năm 1987.

Trích dẫn một số nguồn tin có hiểu biết về vấn đề này, Nikkei Asian Review cho biết Nga đưa ra đề nghị Trung Quốc tham gia các cuộc đàm phán về thỏa thuận hạt nhân với Mỹ vào cuối tháng 10.

Hoa Kỳ và Nga hiện đang bị ràng buộc bởi Hiệp ước các lực lượng hạt nhân tầm trung (INF), trong đó cấm hai bên phát triển các tên lửa đạn đạo và hành trình phóng từ mặt đất có tầm bắn từ 500km đến 5.500km. Nhưng Tổng thống Trump ngày 20/10 đã tuyên bố rút khỏi INF vì cho rằng Nga liên tục vi phạm thỏa thuận khi phát triển tổ hợp tên lửa Novator 9M729 với tầm bắn 5.000km.

Ngoại trưởng Mike Pompeo ngày 4/12 đã cho Nga 60 ngày để tuân thủ hiệp ước trước khi Washington bắt đầu rời đi. Tuy nhiên, phía Moscow cho rằng họ không vi phạm hiệp ước và cáo buộc ngược lại Hoa Kỳ vì phần cứng phòng thủ tên lửa ở Đông Âu, theo Nikkei Asian Review.

Giới truyền thông cho rằng hai bên đang bí mật xây dựng một thỏa thuận mới để thay thế Hiệp ước INF. Nga có thể nhận thấy INF về cơ bản đã bị hủy bỏ, thậm chí nước này được cho là hoan nghênh quyết định rời khỏi INF của Mỹ vì có thể dùng đó làm lý do cho việc củng cố vị thế hạt nhân của Moscow, theo Nikkei Asian Review.

RELATED ARTICLES

Tin mới