Friday, March 29, 2024
Trang chủĐàm luậnCuộc chiến thương mại Mỹ-Trung làm méo mó hình ảnh 40 năm...

Cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung làm méo mó hình ảnh 40 năm mở cửa, cải cách

Cuộc chiến thương mại Mỹ -Trung kéo dài đã khiến cho Trung Quốc thiệt hại nặng nề về nhiều mặt.Không chỉ thiệt hại về kinh tế mà nó còn làm méo mó hình ảnh nước này qua 40 năm cải cách, mở cửa.

Người dân Trung Quốc không thể nào quên vào những năm 1970, ô tô và xe tải hiếm đến nỗi khi về vùng ngoại ô Bắc Kinh, những đứa trẻ chạy đuổi theo những chiếc xe qua những con đường đất. Chúng cảm thấy đó là một “cảnh tượng kỳ lạ” khi thấy chiếc ô tô “từ trên trời rơi xuống”.

Sau 40 năm, Trung Quốc trở thành nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới, với công suất gấp đôi so với Mỹ. Một gia đình ở Trung Quốc bình thường sẽ có một chiếc ô tô, với một đất nước có hơn một tỷ dân thì đó là con số khổng lồ. Việc Trung Quốc sản xuất nhiều ô tô hơn Mỹ vượt ra ngoài giấc mơ của các các nhà sản xuất.

Ngày hôm qua, 18/12,là dấu mốc 40 năm kể từ khi Trung Quốc khởi động quá trình sẽ biến nước này từ một quốc gia nghèo đói thành một siêu cường kinh tế. Sự thay đổi lớn lao này được biết đến rộng rãi với tên gọi quá trình “cải cách và mở cửa” do nhà lãnh đạo Đặng Tiểu Bình khởi xướng.

Vào tháng 12/1978, trong một bài phát biểu của ông Đặng Tiểu Bình đã nhấn mạnh, GDP của Trung Quốc chỉ dưới 150 tỷ USD. 40 năm sau, GDP của Trung Quốc đã tăng lên hơn 12 nghìn tỷ USD, chỉ xếp sau Mỹ.Quá trình cải cách và mở cửa đã làm thay đổi Trung Quốc, đưa nền kinh tế lên hàng thứ hai thế giới.

Trước cải cách, mở cửa, Trung Quốc rơi vào tình trạng nghèo đói. Nền kinh tế trên bờ vực phá sản. Ngày nay, Trung Quốc nắm giữ khoảng 10% tài sản toàn cầu. Sau hai thập niên, mức độ giàu có trên mỗi người trưởng thành đã tăng gấp bốnlần, chỉ còn chưa đến 1% dân số trong cảnh nghèo đói. Trung Quốc hiện có 600 tỷ phú, cao hơn bất kỳ nơi nào khác trên thế giới.

Lúc này đây, vai trò ông Tập Cận Bình đang trở nên chói sáng khi được truyền thông ca ngợi là “kiến trúc sư trưởng” của cải cách và mở cửa của Trung Quốc.Các biện pháp kinh tế và thông điệp chính trị được nhiều người xem là một phần của nỗ lực xác lập kỷ nguyên “Tập Cận Bình”. Kỷ nguyên này được đánh dấu bằng ngoại giao quyết đoán và sự kiểm soát chặt chẽ của Đảng Cộng sản, sẽ củng cố một đường lối trong những năm cải cách và mở cửa.

Theo giáo sư Willy Lam giảng dạy tại Đại học Hồng Công và nhà nghiên cứu Trung Quốc lâu năm, ông Tập là nhà lãnh đạo Trung Quốc đầy tham vọng không muốn có bất cứ nghi ngờ gì về vai trò của mình trong lịch sử đất nước.

Giáo sư nói: “Tôi đã đọc tất cả các bài phát biểu mà ông Tập Cận Bình đã sử dụng trong chuyến công tác bốn ngày đến Quảng Đông để kỷ niệm 40 năm cải cách và mở cửa. Tôi đã rất ngạc nhiên vì ông thậm chí còn không đề cập đến tên ông Đặng Tiểu Bình”.

Rất tiếc, vào lúc Trung Quốc và người đứng đầu đang chói sáng thì một trận chiến thương mại đang diễn ra dữ dội, thậm chí trận chiến này quyết định tương lai kinh tế của Trung Quốc.Vào thời điểm lẽ ra nên nồng nhiệt chúc mừng ông Tập Cận Bình và Trung Quốc đang tiến lên, thì Tổng thống Mỹ Donald Trump và Nhà trắng đã gây ra một cuộc chiến thương mại bất ngờ và gây thiệt hại lớn cho Trung Quốc, buộc Bắc Kinh phải xem xét lại các kế hoạch kinh tế của mình.Ông Tập Cận Bình đang đối mặt với cuộc khủng hoảng lớn nhất trong toàn bộ sự nghiệp của mình và ở giai đoạn này, ông không có nhiều quân bài như người Mỹ.

Giới cầm quyền Mỹ đã áp dụng thuế quan đối với hàng hóa trị giá hàng trăm tỷ USD nhập khẩu của Trung Quốc. Washington yêu cầu mở cửa cho các công ty nước ngoài nhiều hơn và giảm bớt hỗ trợ của chính phủ Trung Quốc cho các ngành công nghiệp chính trong nước. Lại nữa, vụ công chúa Huawei đang gây bê bối lớn cho Trung Quốc và khủng hoảng truyền thông quốc tế. Quá tự tin vào khả năng che giấu tinh vi,vị nữ giám đốc tài chính Huawei không hề biết rằng mối quan hệ làm ăn của mình với một số quốc gia đã lọt vào tầm ngắm các nhà điều tra Mỹ.

Để xem chiến thuật “mèo vờn chuột” trong “vụ Huawei” giữa hai nước lớn đi tới đâu?

RELATED ARTICLES

Tin mới