Thursday, April 25, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnQuan chức TQ bị nghi chuyển bí mật tàu sân bay cho...

Quan chức TQ bị nghi chuyển bí mật tàu sân bay cho nước ngoài

Tổng giám đốc tập đoàn đóng Trung Quốc bị cách tất cả chức vụ do cáo buộc chuyển bí mật tàu sân bay Liêu Ninh cho tình báo nước ngoài.

Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương (CCDI) đảng Cộng sản Trung Quốc ngày 17/12 thông báo tổng giám đốc Tập đoàn công nghiệp đóng tàu Trung Quốc (CSIC) Sun Bo đã bị cách chức và trục xuất khỏi đảng do “vi phạm nghiêm trọng kỷ luật đảng và gây thiệt hại lớn cho an ninh quốc gia”, theo SCMP.

Thông của CCDI cáo buộc Sun đã lạm dụng quyền lực nhằm thu lợi bất chính và nhận hối lộ. Tuy nhiên hai nguồn tin thân cận với quân đội Trung Quốc tiết lộ quan chức này bị điều tra vì nghi ngờ chuyển thông tin bí mật về tàu sân bay Liêu Ninh cho tình báo nước ngoài.

CCDI không đề cập tới dự án Liêu Ninh, mà chỉ đưa ra thông tin chung chung về quyết định kỷ luật đồng thời khẳng định cuộc điều tra đã kết thúc và hồ sơ đã được chuyển cho cơ quan tư pháp.

CCDI hồi tháng 6 cho biết Sun đã bị bắt giam do bị nghi ngờ “vi phạm nghiêm trọng kỷ luật đảng và pháp luật”, cụm từ thường được dùng để chỉ quan chức bị tình nghi tham nhũng.

CSIC là tập đoàn đóng tàu lớn nhất Trung Quốc, hiện phụ trách các dự án đóng tàu sân bay quy mô của Bắc Kinh. Tập đoàn này đã thực hiện dự án đóng tàu sân bay nội địa đầu tiên 001A của Trung Quốc. Tàu được hạ thuỷ hồi tháng 4/2017 và dự kiến được biên chế năm 2020, sau quá trình thử nghiệm trên biển và trang bị vũ khí.

Một nguồn thạo tin khác cho biết vụ kỷ luật Sun đã có tác động rất lớn đến CSIC. Toàn bộ nhân viên của tập đoàn này đều nhận được lệnh không được bàn tán hay đề cập đến Sun hay những thông tin liên quan đến ông này. 

Chiến dịch chống tham nhũng “đả hổ, diệt ruồi” do Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình phát động đã điều tra hàng triệu quan chức nước này bị tình nghi nhận hối lộ, tham ô và có các hành vi sai trái khác. Trung Quốc gần đây thành lập Ủy ban Giám sát Quốc gia để đẩy mạnh cuộc chiến chống tham nhũng.

RELATED ARTICLES

Tin mới