Friday, March 29, 2024
Trang chủQuân sựUkraina đưa tàu trở lại biển Azov bất chấp căng thẳng lãnh...

Ukraina đưa tàu trở lại biển Azov bất chấp căng thẳng lãnh hải với Nga

Ukraina sẽ đưa chiến hạm trở lại các cảng trên Biển Azov, bất chấp việc Nga bắt giữ 3 tàu hải quân cùng thủy thủ đoàn của họ trong khu vực hồi tháng trước.

 

“Hành động bắt giữ của Nga không thể ngăn được kế hoạch xây dựng một đội hải quân ở Biển Azov của chúng tôi” – ông Oleksandr Turchynov, Thư ký Hội đồng Quốc phòng và An ninh quốc gia Ukraina, nói trong cuộc phỏng vấn với BBC.

“Nếu chúng tôi dừng lại và rút lui, Nga sẽ thật sự hoàn thành mục tiêu chiếm lấy Biển Azov, đưa ra cho thế giới đường biên giới trên biển mới mà họ tự vẽ ra trên Biển Đen và về mặt pháp lý hợp thức hóa việc chiếm đóng Crimea” – ông Turchynov cáo buộc thêm.

Ông Turchynov còn nói rằng Kiev sẽ mời đại diện khối NATO và Tổ chức An ninh và Hợp tác Châu Âu (OSCE) lên tàu của họ để chứng tỏ rằng Ukraina không vi phạm bất cứ quy định nào. Ông không cho biết khi nào thì những chiến hạm này sẽ ra khơi tiếp, mặc dù theo ông sẽ không còn lâu nữa.

Phản ứng trước viêc này, Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga, bà Maria Zakharova, nói rằng ý định của Ukraina muốn điều tàu chiến trở lại thông qua eo biển Kerch là “hành động khiêu khích”.

Nga và Ukraina đã mâu thuẫn với nhau kể từ khi Nga sáp nhập bán đảo Crimea hồi năm 2014. Căng thẳng giữa hai nước càng trở nên sâu sắc khi hồi tháng trước Nga bắt giữ 2 tàu chiến và 1 tàu kéo của Ukraina cùng 24 thủy thủ ngoài khơi Crimea, với cáo buộc xâm nhập trái phép vào lãnh hải của Nga. Lúc bị bắt, các tàu Ukraina đang trên đường từ Biển Đen đi qua eo biển Kerch.

RELATED ARTICLES

Tin mới