Thursday, April 25, 2024
Trang chủBiển nóngNga thông báo điều thêm binh sĩ tới quần đảo tranh chấp...

Nga thông báo điều thêm binh sĩ tới quần đảo tranh chấp với Nhật

Chính quyền Nga vừa thông báo đã mở doanh trại mới và điều thêm binh sĩ tới khu vực quần đảo vẫn đang là vấn đề tranh chấp giữa nước này và Nhật Bản.

Hãng tin Reuters dẫn thông báo của Bộ Quốc phòng Nga ngày 17-12 cho biết nước này đã xây mới các doanh trại quân đội trên quần đảo mà Nga gọi là Nam Kuril, còn Nhật gọi là Vùng lãnh thổ phương bắc, và sẽ xây thêm căn cứ dành cho xe thiết giáp tại đây.

Mặc dù ngay lúc này chưa có phản ứng chính thức từ chính quyền Nhật Bản, song có thể thấy động thái này chắc chắn sẽ vấp phải phản ứng gay gắt từ Tokyo, bởi trước đó Nhật Bản đã hối thúc Matxcơva giảm bớt hoạt động quân sự tại quần đảo tranh chấp.

Thông báo của Bộ Quốc phòng Nga nêu rõ Matxcơva dự kiến điều động thêm binh sĩ tới 4 khu tổ hợp nhà nằm trên hai trong số 4 đảo thuộc quần đảo đã nêu từ ngày 25-12.

Thông báo đưa ra sau khi điện Kremlin thông báo Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe có thể tới thăm Nga ngày 21-1 tới. Nga và Nhật đang nỗ lực giải quyết những xung đột lãnh thổ để có thể ký kết một hiệp định hòa bình Thế chiến 2, một điều cho tới nay vẫn chưa thể thực hiện vì những bất đồng liên quan tới khu vực quần đảo tranh chấp ở Thái Bình Dương.

Nga đã kiểm soát bốn hòn đảo trên Thái Bình Dương này từ cuối Thế chiến 2 sau khi phát xít Nhật thua trận, tuy nhiên cho tới nay cả Matxcơva và Tokyo đều tuyên bố có chủ quyền với quần đảo này.

Các nhà ngoại giao của cả hai bên đều đề cập tới khả năng khôi phục một dự thảo thỏa thuận từ thời Liên Xô cũ, trong đó vạch kế hoạch trả lại 2 trong số 4 hòn đảo như một phần của thỏa thuận hòa bình.

Trong nhiều năm qua Tổng thống Nga Vladimir Putin và Thủ tướng Nhật Shinzo Abe đã có nhiều cuộc gặp mặt để giải quyết, tuy nhiên căng thẳng giữa hai bên về vấn đề này vẫn chưa được tháo gỡ.

RELATED ARTICLES

Tin mới