Thursday, March 28, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnAnh cáo buộc Chính phủ TQ đứng sau tấn công mạng

Anh cáo buộc Chính phủ TQ đứng sau tấn công mạng

Lần đầu tiên chính quyền Anh công khai cáo buộc Chính phủ Trung Quốc tiến hành chiến dịch tấn công mạng toàn cầu với quy mô lớn để đánh cắp bí mật thương mại.

Theo báo Independent, Anh và các đồng minh phương Tây của Anh cáo buộc Chính phủ Trung Quốc đã tiến hành chiến dịch do thám công nghiệp thông qua tấn công mạng.

Cụ thể, một nhóm có mật danh là APT 10 bị cáo buộc đã hành động thay cho Bộ Công an Trung Quốc để tiến hành cuộc tấn công “ác ý” nhằm vào tài sản trí tuệ và các dữ liệu thương mại nhạy cảm tại châu Âu, châu Á và Mỹ.

Chính phủ Anh cho rằng lực lượng an ninh Trung Quốc đã không tuân thủ những cam kết của Bắc Kinh đưa ra trực tiếp với Anh trong một thỏa thuận song phương năm 2015.

Anh cũng cáo buộc Trung Quốc đã không tuân thủ những cam kết của G20 với điều khoản không quốc gia nào được phép tiến hành hoặc ủng hộ hành vi đánh cắp tài sản trí tuệ (bao gồm các bí mật thương mại và những thông tin doanh nghiệp bí mật) được tiến hành bằng công nghệ thông tin liên lạc.

Trung tâm an ninh mạng quốc gia Anh nhận định “ở mức độ khả năng cao nhất, nhóm được biết đến rộng rãi với tên gọi APT 10 chịu trách nhiệm về chiến dịch tấn công mạng liên tục tập trung vào các nhà cung cấp dịch vụ trên quy mô lớn. Nhóm này gần như chắc chắn sẽ tiếp tục nhằm vào một loạt doanh nghiệp toàn cầu để tìm cách đoạt quyền tiếp cận những bí mật thương mại”.

Đây là lần đầu tiên Chính phủ Anh công khai xác định các yếu tố thuộc Chính phủ Trung Quốc phải chịu trách nhiệm về một chiến dịch tấn công mạng.

Ngoại trưởng Anh, ông Jeremy Hunt, nói: “Chiến dịch này là một trong những cuộc xâm nhập mạng nghiêm trọng và có quy mô rộng nhất chống lại Anh và các đồng minh bị phanh phui cho tới nay, nó nhằm vào các bí mật thương mại và các nền kinh tế trên toàn thế giới”.

“Những hành động này phải chấm dứt. Chúng đi ngược lại với những cam kết từng đưa ra với Anh năm 2015 và là một phần của G20”, ông Hunt tiếp tục.

“Thông điệp của chúng tôi với các chính phủ đã chuẩn bị để thực hiện những hành động này rất rõ ràng: cùng với các đồng minh, chúng tôi sẽ vạch trần những hành động của quý vị và áp dụng các bước cần thiết để đảm bảo tính thượng tôn pháp luật”, ông Jeremy Hunt nói.

Trong diễn biến liên quan, ngày 21-12, Chính phủ Úc đã lên tiếng đồng thuận với các đồng minh của nước này trong việc quy trách nhiệm cho Trung Quốc về một chiến dịch tấn công mạng toàn cầu nhằm đánh cắp các bí mật thương mại.

Trong tuyên bố chung của bà Marise Payne, ngoại trưởng Úc và Bộ trưởng nội vụ Peter Dutton nêu: “Hôm nay, Chính phủ Úc cùng với các đối tác quốc tế khác bày tỏ quan ngại sâu sắc về một chiến dịch đánh cắp tài sản trí tuệ thương mại qua mạng do nhóm APT10 thực hiện, đây là nhóm hành động cho Bộ Công an Trung Quốc”.

Chính quyền Mỹ và Anh trong ngày 20-12 đều đã lên án Trung Quốc vi phạm những thỏa thuận năm 2015 về ngăn chặn hoạt động do thám qua mạng vì mục đích thương mại, chỉ trích Trung Quốc đánh cắp bí mật thương mại và công nghiệp của các nước khác.

RELATED ARTICLES

Tin mới