Saturday, April 20, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnMỹ cáo buộc TQ dùng tin tặc làm gián điệp kinh tế

Mỹ cáo buộc TQ dùng tin tặc làm gián điệp kinh tế

Bộ Tư pháp Mỹ đã công bố cáo trạng buộc tội hai công dân Trung Quốc liên kết với chính quyền hoạt động tin tặc nhằm đánh cắp bí mật kinh doanh và công nghệ tiên tiến của hàng chục nước.

ác tin tặc (hacker) được cho là có liên hệ với cơ quan tình báo của Trung Quốc đã tấn công các máy tính lưu trữ dữ liệu “nhạy cảm” của chính phủ và các doanh nghiệp phương Tây nhằm mục đích gián điệp, bản cáo trạng công bố ngày 20-12 nêu rõ.

Hoạt động tình báo trên môi trường mạng này đã diễn ra trong thời gian dài, báo Washington Post đưa tin.

Theo nội dung bản cáo trạng, hai công dân Trung Quốc bị buộc tội tấn công máy tính của nhiều cơ quan chính phủ và doanh nghiệp nước này, trong đó có Hải quân Mỹ và Cơ quan hàng không vũ trụ Hoa Kỳ (NASA).

Hai người này, được xác định danh tính là Zhu Hua và Zhang Jianguo, hoạt động từ bên trong lãnh thổ Trung Quốc và đã đánh cắp những sở hữu trí tuệ và tài liệu kinh doanh, công nghệ tối mật từ các cơ quan của Mỹ, theo bản cáo trạng.

Cả hai được cho là làm việc cho Bộ An ninh quốc gia Trung Quốc – cơ quan phụ trách các vấn đề an ninh quốc gia và hoạt động tình báo của nước này, theo hãng tin Reuters.

“Chúng tôi muốn Trung Quốc ngừng các hoạt động bất hợp pháp trên môi trường mạng” – Thứ trưởng Tư pháp Mỹ Rod Rosenstein cho biết và khẳng định động thái lần này của Mỹ nhằm mục đích ngăn chặn “sự hung hăng kinh tế” của Trung Quốc, theo hãng tin AFP.

Cùng ngày 20-12, Mỹ và nhiều nước đồng minh cũng đã đồng loạt lên án hành vi mà các nước này cho là sử dụng tin tặc làm gián điệp kinh tế của chính quyền Bắc Kinh, một động thái đoàn kết hiếm thấy của các nước phương Tây trong vấn đề này.

Theo những nước này, Trung Quốc đang cố tình phớt lờ các quy ước quốc tế nhằm chiếm ưu thế trong cuộc đua trở thành một siêu cường về kinh tế và công nghệ.

“Động thái này mang ý nghĩa quan trọng và nhấn mạnh mức độ quan ngại của các nước trước tình trạng gián điệp kinh tế từ Trung Quốc” – bà Bonnie Glaser, chuyên gia về châu Á làm việc tại Trung tâm chiến lược và quan hệ quốc tế (Mỹ), nhận xét.

“Các nỗ lực đa phương có triển vọng đem lại kết quả khả quan hơn so với các hành động đơn phương”, bà Glaser nhấn mạnh.

Trong số hơn chục nước tham gia lên án Trung Quốc có những đồng minh quen thuộc của Mỹ như Anh, Úc, Canada, Nhật Bản và Đức, theo Washington Post.

Những nước này đều khẳng định mình là đối tượng tấn công của hacker Trung Quốc trong suốt nhiều năm.

“Mục đích của Trung Quốc, nói đơn giản, là thay thế Mỹ trong vai trò cường quốc hàng đầu thế giới, và họ đang sử dụng những phương thức bất hợp pháp để đạt được mục tiêu đó” – Giám đốc Cục điều tra liên bang Mỹ (FBI) Chris Wray phát biểu tại buổi họp báo ngày 20-12.

RELATED ARTICLES

Tin mới