Thursday, April 25, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiÔng Trump không duyệt luật ngân sách, chính phủ Mỹ sắp đóng...

Ông Trump không duyệt luật ngân sách, chính phủ Mỹ sắp đóng cửa

Ông Trump tuyên bố sẽ không ký duyệt dự luật ngân sách ngắn hạn vì trong đó thiếu khoản tiền xây tường biên giới, điều này khiến nguy cơ đóng cửa chính phủ Mỹ gần hơn bao giờ hết.

Theo hãng tin AP, ngày 20-12 tổng thống Mỹ Donald Trump thông báo với các nghị sĩ đảng Cộng hòa là ông sẽ không ký phê chuẩn dự luật ngân sách cho chính phủ vì nó không bao gồm khoản tiền dự kiến cho việc xây bức tường ở biên giới với Mexico.

Dự luật chi tiêu ngân sách ngắn hạn này đã được Thượng viện Mỹ thông qua vào cuối ngày thứ tư (19-12) với mục đích tránh việc chính phủ bị đóng cửa và duy trì công việc bình thường cho tới ngày 8-2-2019.

Tuyên bố của ông Trump khiến tiến trình phê chuẩn kế hoạch ngân sách rơi vào rối loạn và khiến chính phủ Mỹ tiến gần hơn nữa tới thời hạn đóng cửa vào đêm thứ Sáu (21-12).

“Tổng thống nói ông ấy sẽ không ký dự luật này”, ông Paul Ryan, chủ tịch Hạ viện Mỹ cho biết sau khi rời khỏi cuộc họp khẩn với ông Trump và các nghị sĩ khác của đảng Cộng hòa tại Nhà Trắng.

“Chúng tôi đã có cuộc họp rất dài và hiệu quả với tổng thống”, ông Ryan nói. “Tổng thống thông báo với chúng tôi ông ấy sẽ không ký duyệt dự luật do Thượng viện chuyển tới tối qua vì những lo ngại chính đáng của ông về an ninh biên giới”.

Bản dự luật đã được lưỡng viện quốc hội Mỹ thông qua chỉ đồng ý cấp 1,3 tỉ USD ngân sách cho công tác gia cố hàng rào và tăng cường an ninh biên giới. Trong khi đó ông Trump yêu cầu mức ngân sách dự kiến là 5 tỉ USD.

Ông Trump cũng đã chỉ trích các lãnh đạo đảng Cộng hòa trên Twitter sau khi điện đàm với ông Ryan. Sau đó thư ký báo chí của ông Trump phát tuyên bố nói tổng thống “không muốn tiến xa hơn nếu không có vấn đề an ninh biên giới”, bao gồm khoản tiền xây bức tường.

Trong khi các nghị sĩ Cộng hòa nỗ lực tìm kiếm đủ số phiếu để thông qua dự luật, ông Trump trách móc các lãnh đạo đảng mình đã không chịu đưa vào khoản tiền 5 tỉ USD ông yêu cầu cho khoản dự chi ngân sách xây tường.

Sau khi đảng Cộng hòa mất kiểm soát ở Hạ viện, các cuộc thương lượng về dự luật chi tiêu cuối năm hầu hết diễn ra giữa ông Trump và những người thuộc phe Dân chủ.

RELATED ARTICLES

Tin mới