Friday, March 29, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnTriều Tiên lần đầu giải thích 'phi hạt nhân' trong thỏa thuận...

Triều Tiên lần đầu giải thích ‘phi hạt nhân’ trong thỏa thuận Trump – Kim

Triều Tiên cho rằng phi hạt nhân hóa bán đảo đồng nghĩa với việc “loại bỏ hoàn toàn mối đe dọa hạt nhân từ Mỹ” đối với Bình Nhưỡng.

“Khi chúng tôi nhắc đến bán đảo Triều Tiên, thuật ngữ này bao gồm Triều Tiên và lãnh thổ Hàn Quốc, nơi Mỹ triển khai vũ khí hạt nhân và các hình thức xâm lược khác”, bài xã luận trên hãng thông tấn nhà nước Triều Tiên KCNA hôm nay có đoạn viết.

Tại hội nghị thượng đỉnh hồi tháng 6 ở Singapore, Tổng thống Mỹ Donald Trump và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un ra tuyên bố chung tái khẳng định cam kết của Bình Nhưỡng trong việc “hướng tới phi hạt nhân hóa hoàn toàn bán đảo Triều Tiên” và Washington phải đảm bảo an ninh cho Bình Nhưỡng. Tuy nhiên, những quan điểm mơ hồ và mâu thuẫn về định nghĩa chính xác của “phi hạt nhân hóa” khiến các cuộc đàm phán giữa hai bên hiện bị đình trệ.

“Khi chúng tôi nói đến ‘phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên’, nó nên được hiểu chính xác là loại bỏ tất cả các yếu tố đe dọa hạt nhân không chỉ từ Triều Tiên và Hàn Quốc mà còn toàn bộ khu vực lân cận”, bài báo nhấn mạnh. Bình luận này trên KCNA là một trong những giải thích rõ ràng nhất về quan điểm của Triều Tiên trong phi hạt nhân hóa sau hội nghị thượng đỉnh Mỹ – Triều.

Theo KCNA, phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên là việc chung và không thể đạt được nếu Mỹ và Hàn Quốc không cùng cố gắng. “Theo cách hiểu này, phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên nên được định nghĩa là loại bỏ hoàn toàn mối đe dọa hạt nhân của Mỹ đối với Triều Tiên trước khi loại bỏ khả năng răn đe hạt nhân của chúng ta”, bài báo khẳng định.

Triều Tiên cũng bác bỏ kêu gọi của Mỹ về phi hạt nhân hóa đơn phương, nói rằng Washington nên từ bỏ ảo tưởng về việc buộc Bình Nhưỡng phải từ bỏ vũ khí hạt nhân “bằng sức ép và đàn áp”. Mỹ nhiều lần tuyên bố không dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt đối với Triều Tiên đến khi Bình Nhưỡng phi hạt nhân hóa hoàn toàn và có thể kiểm chứng. 

Mỹ triển khai vũ khí hạt nhân tại Hàn Quốc từ năm 1958 đến 1991. Sau khi rút vũ khí hạt nhân, Mỹ mở rộng “chiếc ô hạt nhân” bằng cách triển khai máy bay ném bom, tàu ngầm từ những căn cứ khác để hỗ trợ Nhật Bản và Hàn Quốc. Theo giới chuyên gia, định nghĩa chính xác về phi hạt nhân hóa có thể được đưa ra một lần nữa vì Trump tuyên bố sẽ gặp Kim Jong-un vào đầu năm tới

RELATED ARTICLES

Tin mới