Thursday, April 25, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiDoanh nghiệp nhà nước TQ bắt đầu 'ngấm đòn' chiến thương mại...

Doanh nghiệp nhà nước TQ bắt đầu ‘ngấm đòn’ chiến thương mại với Mỹ

Đòn giáng mạnh từ cuộc chiến thương mại với Mỹ đang bắt đầu lan từ khu vực tư nhân sang các công ty quốc doanh tại Trung Quốc.

Nhận định trên được báo Bưu điện Hoa nam Buổi sáng (SCMP) trích lời ông Meng Jianmin – Phó ban Quản lý và Giám sát Tài sản công (SASAC) – đưa ra trong một cuộc họp kín với các doanh nghiệp quốc doanh tuần trước, hối thúc những đơn vị này phải nhanh chóng thanh toán hóa đơn hàng hóa và dịch vụ của các công ty tư nhân để hỗ trợ họ về mặt tài chính.

Tính đến cuối tháng 9, doanh nghiệp nhà nước nợ các công ty tư nhân khoảng 2.000 tỷ nhân dân tệ (tương đương 290 tỷ USD). Ông Meng nhấn mạnh chỉ có một “phần nhỏ” hóa đơn bị quá hạn thanh toán.

Vị quan chức SASAC khuyến cáo các doanh nghiệp nhà nước phải chú ý tới vấn đề mà bộ phận công ty tư nhân nước này đối mặt vì cuộc chiến thương mại với Mỹ, do rất có thể những vấn đề tương tự và hậu quả sẽ ảnh hưởng xấu tới công việc làm ăn của chính họ.

“Doanh nghiệp nhà nước và doanh nghiệp tư nhân vừa là đối thủ cạnh tranh đồng thời cũng là đối tác- đồng đội tương hỗ trong cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung và trong con đường phát triển thị trường nước ngoài mới.

Có thể lấy ngành công nghiệp điện làm ví dụ. Khu vực phía Nam và phía Đông Trung Quốc nổi lên với nền kinh tế tư nhân mạnh mẽ luôn là thị trường quan trọng cho ngành điện. Tuy nhiên, hiện nền kinh tế tư nhân địa phương đang vấp phải thiệt hại vì chiến tranh thương mại Mỹ-Trung. Lượng tiêu thụ điện tại thành phố Tô Châu có phần giảm trong tháng 10.

Đây là lần đầu tiên lượng điện giảm trong 10 năm qua. Lượng tiêu thụ điện ở Chiết Giang cũng bắt đầu giảm trong quý IV”, ông Meng lý giải.

Tô Châu – thành phố nằm ở tỉnh phía Đông Giang Tô – là một cửa ngõ xuất khẩu then chốt của Trung Quốc, trong khi tỉnh Chiết Giang lại là khu vực chủ đạo trong nền kinh tế tư nhân quốc gia.

Theo vị quan chức của SASAC, nhu cầu về điện giảm tại những tỉnh này đã bắt đầu gây ra một số “ảnh hưởng” không nhỏ đối với việc vận hành điện lưới độc quyền của các công ty nhà nước.

Nhận xét của ông Meng thể hiện mối quan ngại sâu sắc của các nhà hoạch định chính sách Bắc Kinh đối với sự giảm tốc kinh tế của Trung Quốc do cuộc chiến thương mại.

Chính phủ Trung Quốc dự kiến đưa ra nhiều biện pháp hỗ trợ tăng trưởng, bao gồm cắt giảm thuế và tăng chi tiêu tài khóa, khi các quan chức trình bày chính sách kinh tế tổng thể cho năm 2019 tại Hội nghị Công tác Kinh tế Trung ương diễn ra trong tuần.

RELATED ARTICLES

Tin mới