Friday, March 29, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiÔng Trump nhất quyết "gò" TQ vào khuôn khổ

Ông Trump nhất quyết “gò” TQ vào khuôn khổ

Trang mạng “Creators’ gần đây cho đăng bài viết của nhà bình luận chính trị Armstrong Williams, sáng lập viên của công ty Howard Stirk Holdings và cổ đông thiểu số lớn nhất của các đài truyền hình tại Mỹ, trong đó cho rằng Tổng thống Trump là người rất bền bỉ, quyết tâm đưa Trung Quốc vào ‘khuôn phép’.

Theo ông Williams, trong gần 30 năm, Trung Quốc đã cố gắng trở thành nền kinh tế hùng mạnh nhất thế giới thông qua một loạt các chiến thuật kinh tế ‘láu cá’ và đầy tính chiến lược, như thao túng tiền tệ và thương mại, Trung Quốc đã làm giàu cho chính mình bằng tổn hại lợi ích của các quốc gia khác, nhất là Mỹ.

Ông Williams cho rằng với những thủ đoạn này, Trung Quốc đã tiến xa trong nhiều năm, nhưng điều đó sắp thay đổi. Hiện Trung Quốc đang phải đối mặt với một vị tổng thống Mỹ chưa từng có, người đã công khai tuyên bố ‘nước Mỹ là trên hết’, và không sợ đấu tranh cho những người lao động Mỹ.

Trong vài tháng qua, người dân Mỹ chứng kiến Tổng thống Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tăng cường các cuộc đàm phán thương mại để giải quyết những bất bình từ phía Mỹ. Đôi lúc, dường như các bên đang nghiêng về một cuộc chiến thương mại toàn diện. Với việc cả 2 nước áp đặt thuế quan lên hàng hóa nhập khẩu, gây áp lực cho nhau, các nhà kinh tế, nhà phân tích và các công ty đều lo lắng và căng thẳng. Tuy nhiên, hiện người ta đang bắt đầu nhận thấy những tiến bộ thú vị. Dường như cuộc đàm phán huyền thoại của Tổng thống Trump, đang mang lại kết quả, ông Williams nhận xét.

Tại Hội nghị thượng đỉnh G-20 gần đây tại Argentina, các thông báo đã được đưa ra rằng chính phủ Mỹ và Trung Quốc đã đi đến thỏa thuận trong quá trình đàm phán thương mại. Cả 2 quốc gia đã đồng ý tạm thời ‘đình chiến’, không tăng thuế hay áp dụng thuế mới, trong 3 tháng tới.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (trái) và Tổng thống Mỹ Donald Trump (thứ hai bên phải) tham dự bữa ăn tối sau hội nghị thượng đỉnh G20 tại Buenos Aires hôm 1/12. (Ảnh: Reuters)

Theo ông Williams, việc Mỹ và Trung Quốc hợp tác để củng cố các hoạt động thương mại công bằng và cùng có lợi, là bước thành công đầu tiên tuyệt vời, nhưng nó thậm chí còn mang lại nhiều lý do hơn để ăn mừng, vì nó cho thấy chiến lược thương mại của ông Trump, đang hoạt động hiệu quả.

Trong nhiều thập kỷ, Trung Quốc đã thu được rất nhiều lợi ích từ những hoạt động của mình, không bị thách thức trong đàm phán thương mại, suốt gần 30 năm. Lần đầu tiên sau một thời gian rất dài, Bắc Kinh được nghe thấy rằng Mỹ không tồn tại để phục vụ lợi ích kinh tế của Trung Quốc, và giúp họ hoàn thành mục tiêu thay thế Mỹ, để trở thành một siêu cường kinh tế đứng đầu thế giới. Ông Williams bày tỏ hy vọng Bắc Kinh sẽ nhận ra rằng tổng thống Mỹ rất sắc sảo và cứng rắn, và rằng ông Trump sẽ không bao giờ lùi bước trong việc đảm bảo nước Mỹ có được những thỏa thuận tốt nhất có thể.

Tổng thống Trump đã nhấn mạnh quan điểm này một cách công khai từ giữa những năm 1980, khi ông ấy có được sự hiểu biết sâu sắc về cách hoạt động bên trong của ‘vũ đài’ kinh doanh quốc tế. Với kiến thức này, ông Trump có thể đối đầu với các hoạt động thương mại của Trung Quốc gây tổn hại cho nước Mỹ, ông Williams nhận định.

Một trong những cách tồi tệ nhất mà Trung Quốc đã lạm dụng Mỹ, là thông qua việc sử dụng các biện pháp thao túng tiền tệ. Thực tiễn việc Bắc Kinh phá giá đồng tiền của mình, đã giúp cho Trung Quốc trở thành ‘ông vua’ của xuất khẩu và sản xuất. Đơn giản là các doanh nghiệp không thể cạnh tranh trên thị trường nếu không tận dụng lợi thế của chi phí sản xuất thấp.

Cuối cùng, điều này tạo ra một tình huống, trong đó Mỹ đã bị mất đi hàng triệu việc làm trong ngành chế tạo. Về mặt nhân sinh, người ta đang nói về hàng triệu gia đình không có nguồn thu nhập, cũng như thiệt hại chưa từng thấy đối với nền kinh tế Mỹ. Nhưng nó không dừng lại ở đó, ông Williams lưu ý.

Thâm hiểm nhất, Trung Quốc sử dụng số tiền họ kiếm được thông qua thao túng kinh tế để mua trái phiếu kho bạc Mỹ. Vì thế, chính phủ Mỹ bị ‘khóa chặt’ hơn nữa trong sự phụ thuộc giả tạo vào ngành chế tạo của Trung Quốc. Có lẽ điều này giải thích sự do dự của các cựu tổng thống Mỹ trước đây, trong việc giải quyết ‘vết thương hở’ này.

Ông Trump hiểu rõ rằng không thể trốn tránh giải quyết vấn đề này. Hoặc Mỹ có thể tự mình giải quyết thách thức này trước khi nó trở thành khủng hoảng, hoặc toàn bộ nền kinh tế Mỹ cuối cùng sẽ tự sụp đổ vì lợi ích của chính phủ Trung Quốc.

Liên quan đến việc củng cố nền kinh tế của Mỹ, ông Williams cho rằng Tổng thống Trump xứng đáng nhận được nhiều lời khen ngợi. Ông Trump đã hứa luôn đặt nước Mỹ trên hết, và đó là những gì ông Trump đã làm. Ông Trump thề sẽ đàm phán lại các thỏa thuận thương mại không công bằng mà đã khiến nước Mỹ mất đi hàng triệu việc làm và hàng tỷ đô la.

Theo ông Williams, để thành công trong thế kỷ tiếp theo, Mỹ phải chấm dứt sự phụ thuộc ‘tự chuốc lấy thất bại’, vào ngành sản xuất của Trung Quốc.

Tổng thống Trump là một nhà lãnh đạo táo bạo, đang đẩy lùi mạnh mẽ chống lại Trung Quốc, đưa nước Mỹ trở lại con đường thực sự hướng tới sự thịnh vượng, ông Williams kết luận.

RELATED ARTICLES

Tin mới