Saturday, April 20, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiHoàn cầu sắc lạnh: Lôi kéo đồng minh đấu TQ, Canada-Mỹ sẽ...

Hoàn cầu sắc lạnh: Lôi kéo đồng minh đấu TQ, Canada-Mỹ sẽ bị “gậy ông đập lưng ông”

Báo Trung Quốc cho rằng, lôi kéo đồng minh để đối phó Trung Quốc vụ Huawei, Canada và Mỹ không những không đạt được hiệu quả mà còn phải trả giá đắt.

Bà Mạnh Vãn Chu đang bị Canada bắt giữ theo yêu cầu của Mỹ. Ảnh: The Canadian press

Chính phủ Canada mới đây đã đưa ra lập trường cứng rắn hơn về việc Trung Quốc bắt giữ các công dân nước này. Ngoại trưởng Canada Chrystia Freeland, hôm thứ Sáu đã yêu cầu chính phủ Trung Quốc trả tự do ngay lập tức cho hai người Canada đang bị Trung Nam Hải bắt giữ.

Sang thứ Bảy, bà cho biết, Canada sẽ tiếp tục tìm kiếm sự hỗ trợ từ các đồng minh trong thời gian tới.

Cho đến nay, Mỹ và Vương quốc Anh đã công khai khẳng định ủng hộ lập trường của Canada. Một số quan chức thuộc Liên minh châu EU bày tỏ sự quan ngại, cho rằng, cách tiếp cận của Bắc Kinh sẽ khiến những người nước ngoài đang nghiên cứu và kinh doanh hợp pháp tại Trung Quốc cảm thấy lo sợ.

Trước phản ứng của phương Tây, tờ Thời báo Hoàn cầu Trung Quốc lại cho rằng, Canada sẽ chẳng đạt được kết quả có lợi khi muốn giải quyết mâu thuẫn với Trung Quốc bằng cách gây áp lực lên các đồng minh.

“Việc Canada bắt giữ bà Mạnh Vãn Chu – Giám đốc tài chính Huawei khiến cộng đồng doanh nghiệp toàn cầu bất mãn, vụ bắt giữ sẽ khiến giới này cảm thấy bất an về an ninh và những điều bất trắc… Thực tế này khiến Canada và các đồng minh dù có “mạnh vì gạo, bạo vì tiền” cũng không thể thay đổi được”, Hoàn cầu tức giận.

Tờ này tiếp tục chỉ trích, “Mỹ và Canada đã bắt tay phá vỡ ranh giới quan trọng giữa sân chơi kinh doanh quốc tế và cuộc chiến cạnh tranh địa chính trị, chúng chỉ mang lại hiệu ứng tiêu cực…”.

Báo Trung Quốc cho rằng, nếu mỗi khi Trung Quốc bắt giữ công dân phương Tây – dù theo đúng luật pháp của Bắc Kinh thì dư luận phương Tây vẫn sẽ luôn cáo buộc nước này phá vỡ nền pháp trị và nhân quyền.

“Sự tuyên truyền của Mỹ và Canada cùng một số đồng minh có thể khiến người nước ngoài lo lắng về sự suy thoái của môi trường kinh doanh ở Trung Quốc – đây là một biện pháp gây áp lực lên Bắc Kinh”, Hoàn cầu cáo buộc.

Báo Trung Quốc cáo buộc, Canada đang “đồng lõa” với Mỹ để phá hoạt trật tự kinh doanh quốc tế và khẳng định, Ottawa sẽ phải trả giá cho hành động này.

“Lần này nếu Canada dẫn độ Mạnh Vãn Chu sang Mỹ, Trung Quốc nhất định sẽ dùng mọi biện pháp để trả đòn, để cả thế giới biết, giúp Mỹ làm tổn thương Trung Quốc sẽ phải trả giá đắt như thế nào”, Hoàn cầu nhấn mạnh.

RELATED ARTICLES

Tin mới