Friday, April 19, 2024
Trang chủBiển nóngSắp đàm phán thương mại, Mỹ tăng sức ép sốc TQ

Sắp đàm phán thương mại, Mỹ tăng sức ép sốc TQ

Các quan chức Trung Quốc và Mỹ đang xem xét tiếp tục đàm phán thương mại trong khi xuất hiện thông tin Mỹ sẽ cấm hoàn toàn Huawei và ZTE.

Reuters dẫn ba nguồn tin quen biết với vấn đề cho biết Tổng thống Mỹ Donald Trump đang xem xét ban hành sắc lệnh hành pháp vào đầu năm 2019, tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia, cấm các công ty Mỹ sử dụng thiết bị viễn thông do hai hãng công nghệ viễn thông Trung Quốc là Huawei và ZTE sản xuất.

Ông Trump có thể sẽ ra lệnh điều hành với Bộ Thương mại cấm các công ty Mỹ mua thiết bị từ các nhà sản xuất viễn thông nước ngoài với lý do là mang rủi ro cho an ninh quốc gia.

Tài liệu được cho là đã được Nhà Trắng chuẩn bị từ 8 tháng trước nhưng chưa được hoàn thiện.

Sắc lệnh này sẽ trích dẫn Đạo luật Quyền lự Kinh tế khẩn cấp Quốc gia, trao quyền cho Tổng thống Mỹ được điều chỉnh thương mại nhằm đối phó với mối đe dọa bất thường xuất phát từ bên ngoài.

Tài liệu không nêu đích danh Huawei và ZTE nhưng hai công ty này lâu nay đã nằm trong tầm ngắm của chinh quyền Mỹ, trở thành mối lo ngại đối với các cơ quan an ninh.

Nếu thông tin trên được xác nhận thì đây sẽ là bước đi mới nhất của chính quyền Trump nhằm đưa Huawei và ZTE ra khỏi thị trường Mỹ.

Washington đã liên tục cáo buộc hai hãng trên có hoạt động kinh doanh mờ ám theo lệnh của chính phủ Trung Quốc và các thiết bị của hai hãng này có thể được sử dụng cho mục đích gián điệp.

ZTE đã từ chối bình luận về báo cáo. RT thông tin vẫn đang chờ phản hồi từ Huawei về thông tin được Reuters dẫn nguồn.

Nhà Trắng trước đây đã cáo buộc hai công ty công nghệ Trung Quốc là gián điệp và cấm các cơ quan chính phủ Mỹ sử dụng thiết bị của Huawei và ZTE, đồng thời cảnh báo công dân Mỹ không nên sử dụng sản phẩm và dịch vụ của họ.

Cả Huawei và ZTE đều bác bỏ các cáo buộc, trong đó Huawei gọi hành động của Chính phủ Mỹ đơn thuần là kìm chế hoạt động kinh doanh của Huawei tại thị trường Mỹ.

Huawei còn dính vào một trường hợp khác với Mỹ liên quan đến việc không thực thi các lệnh trừng phạt đối với Iran. Phó Chủ tịch, Giám đốc Tài chính Tập đoàn Huawei- bà Mạnh Vãn Châu bị Mỹ cáo buộc là lừa đảo ngân hàng Mỹ.

Lệnh cấm có thể được phát đi của Huawei và ZTE ở Mỹ sẽ đổ thêm dầu vào cuộc chiến thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Bloomberg cho biết, phái đoàn Chính phủ Mỹ bàn bạc về vấn đề đàm phán thương mại giữa Mỹ- Trung Quốc sẽ có cuộc gặp với các quan chức Trung Quốc vào tuần thứ hai của tháng 1 (bắt đầu từ ngày 7/1).

Phó Đại diện Thương mại Mỹ Jeffrey Gerrish sẽ dẫn đầu phái đoàn Mỹ. Ông David Malpass, Thứ trưởng Bộ Tài chính Mỹ phụ trách các vấn đề quốc tế có thể cũng tham gia.

Trong khi đó, hôm 26/12, người phát ngôn Bộ Thương mại Trung Quốc, ông Cao Phong xác nhận hai bên đã lên kế hoạch ngồi lại đàm phán trong tháng tới, mặc dù ông không cung cấp thời gian diễn ra cuộc họp.

Tuần trước, Bộ trưởng Bộ Tài chính Mỹ Steve Mnuchin cho biết đội ngũ đàm phán của Mỹ và bên đối tác Trung Quốc đã có các cuộc đàm phán qua điện thoại.

Cuộc gặp mặt trong tháng tới sẽ là buổi thảo luận trực tiếp đầu tiên giữa hai bên kể từ khi ông Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đạt được thỏa thuận đình chiến trong 90 ngày tại Argentina trong tháng này.

Sap dam phan thuong mai, My tang suc ep soc Trung Quoc

Bà Mạnh Vãn Châu bị bắt ngay trước thềm đàm phán Mỹ- Trung.

Tuy nhiên, thay vì chú ý tới các nội dung đàm phán không tiến triển, giữa Mỹ và Trung Quốc nổi lên cuộc đối đầu ngoại giao liên quan tới việc Washington đề nghị Canada bắt giữ, dẫn độ Phó Chủ tịch, Giám đốc Tài chính Huawei Mạnh Vãn Châu.

Bà Mạnh là chủ đề nổi cộm khi vụ bắt giữ này diễn ra đúng vào ngày Mỹ và Trung Quốc tiến hành cuộc đàm phán thương mại giữa hai cường quốc kinh tế. Bà Mạnh là một nhân vật quan trọng của gã khổng lồ công nghệ Huawei – con át chủ bài của Trung Quốc.

Việc Huawei và ZTE đối mặt với lệnh cấm của Mỹ diễn ra ngay trước cuộc đàm phán thương mại chắc chắn sẽ là một cần cẩu mới cho Mỹ trước khi ngồi xuống bàn đàm phán, tương tự như vụ bắt giữ bà Mạnh Vãn Châu.

RELATED ARTICLES

Tin mới