Friday, March 29, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiXây căn cứ quân sự sát Biển Đông, Indonesia giội gáo nước...

Xây căn cứ quân sự sát Biển Đông, Indonesia giội gáo nước lạnh vào TQ?

Trong tuần này, Indonesia đã cho khai trương một căn cứ quân sự có sức chứa hơn 1.000 binh sĩ nằm ở rìa phía nam Biển Đông. Hành động này được xem là lời cảnh báo mạnh mẽ Indonesia muốn nhắn gửi tới Trung Quốc.

Tổng thống Joko “Jokowi” Widodo đứng trên tàu hải quân Indonesia KRI Imam Bonjol.

Theo Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP), căn cứ của Indonesia được khai trương vào ngày 18/12 và nằm ở Selat Lampa trên đảo Natuna Besar, một phần của quần đảo Natuna. Đây là khu vực xa xôi nhất của Indonesia và năm cách đảo Borneo 200 km.

Dù Indonesia không tuyên bố có chủ quyền ở Biển Đông, nhưng Jakarta và Bắc Kinh đã vài lần xảy ra va chạm trên vùng biển chiến lược này. Cụ thể, vào năm 2016, một tàu tuần tra của Indonesia đã bắt giữ tàu đánh cá tải trọng 300 tấn của Trung Quốc.

Phát ngôn viên quân đội Indonesia, Đại tá Sus Taibur Rahman cho hay trong buổi lễ khai trương căn cứ quân sự, Tư lệnh Lực lượng vũ trang quốc gia, Nguyên soái Hadi Tjahjanto nhấn mạnh đây sẽ là tiền đồn giúp Indonesia ngăn chặn mọi mối đe dọa an ninh tiềm tàng đặc biệt ở các khu vực biên giới.

Trong khi đó, hôm 19/12, Tổng thống Indonesia Joko “Jokowi” Widodo nhấn mạnh, chính phủ Indonesia khẳng định quần đảo Natuna với số dân là 169.000 người thuộc chủ quyền của Indonesia.

“Nếu các người muốn chiến tranh, vâng, chúng tôi sẽ làm như vậy”, tờ Kompas dẫn lời Tổng thống Widodo.

Theo nhà phân tích Collin Koh Swee Lean tại Trường Nghiên cứu quốc tế S. Rajaratnam ở Singapore, kế hoạch xây dựng căn cứ quân sự trên quần đảo Natuna đã được hình thành từ nhiều năm.

“Chính vụ va chạm vào tháng 3/2016 giữa tàu Indonesia và Trung Quốc càng thôi thúc Indonesia hiện thực hóa kế hoạch”, ông Koh nói.

Dù Nguyên soái Hadi không nói chính xác số lượng quân nhân Indonesia đồn trú trên quần đảo Natuna, nhưng căn cứ mới được hỗ trợ bằng một tiểu đoàn cùng các đơn vị kỹ sư, thủy quân lục chiến và pháo binh.

Trong quân đội Indonesia, một tiểu đoàn có từ 825 – 1.000 binh sĩ, trong khi một đại đội có từ 100 người.

“Việc triển khai căn cứ quân sự như thế này sẽ được thực hiện trên những quần đảo chiến lược khác”, ông Hadi tiết lộ.

Cũng theo ông Hadi, căn cứ quân sự mới có một nhà kho chứa phi đội máy bay không người lái và năng lực sẽ được nâng cấp theo từng mức độ đe dọa. Ngoài ra, các quân nhân ở căn cứ cũng đã sẵn sàng tham chiến.

Những hình ảnh trên Twitter của Trung tâm Thông tin TNI cho thấy, buổi lễ khai trương căn cứ quân sự còn có một bệnh viện cũng được mở cửa hoạt động để phục vụ quân nhân đóng tại đây.

Mặc dù, Trung Quốc công nhận Indonesia có chủ quyền với quần đảo Natuna, song Bắc Kinh cho rằng hai nước có tranh chấp về vùng biển tại đây. Tuy nhiên, Indonesia phản đối tuyên bố của Trung Quốc. Ngoài ra, Indonesia còn cho đổi tên vùng đặc quyền kinh tế phía bắc quần đảo Natuna thành Biển Bắc Natuna bất chấp sự phản đối từ phía Trung Quốc.

RELATED ARTICLES

Tin mới