Thursday, March 28, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiChuyên gia Mỹ nêu những “điểm nóng” có thể bắt đầu Thế...

Chuyên gia Mỹ nêu những “điểm nóng” có thể bắt đầu Thế chiến III trong năm 2019

Năm 2019, những khu vực “nóng” nhất trên thế giới, nơi có thể xảy ra Thế chiến thứ ba, vẫn là Biển Đông, Ukraine, Vịnh Ba Tư và Bán đảo Triều Tiên.

Nhận định trên được ông Robert Farley, giáo sư Trường đại học quân sự của quân đội Mỹ đưa ra trong bài báo đăng tải trên tạp chí National Interest.

Theo ông Farley, một trong những “điểm nóng” là Biển Đông, nơi diễn ra cuộc đối đầu giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc, hai quốc gia đang có cuộc chiến thương mại với nhau. Tạm thời cuộc chiến này mới chỉ diễn ra ở mức các biện pháp trừng phạt kinh tế và tranh chấp thuế quan, nhưng khi quan hệ song phương xấu đi, cuộc xung đột có thể vượt ra ngoài ranh giới trên.

Một “điểm nóng” khác có thể sẽ là nơi bắt đầu Thế chiến III – Ukraine. Ông Farley nhắc lại sự cố gần đây ở eo biển Kerch, đồng thời lưu ý rằng điều này dẫn tới gia tăng căng thẳng trong khu vực.

Ông Farley cảnh báo, trong bối cảnh những căng thẳng đang diễn ra giữa Hoa Kỳ và Nga, ngay cả một cú sốc nhỏ cũng có thể phá hủy sự cân bằng mong manh vẫn còn đang được duy trì trong khu vực vài năm qua.

Theo ông Farley, “điểm nóng” thứ ba có thể sẽ là nơi bắt đầu Thế chiến III là Vịnh Ba Tư. Tại đây, căng thẳng đang gia tăng do áp lực kinh tế của Mỹ đối với Iran, cũng như các cuộc xung đột ở Yemen và Syria.

Theo tác giả bài báo, xét tới tầm quan trọng chiến lược của khu vực, bất kỳ biểu hiện bất ổn nào ở đây có thể dẫn đến một cuộc đụng độ công khai giữa Hoa Kỳ, Nga và thậm chí cả Trung Quốc.

“Điểm nóng” thứ tư theo ông Farley là Bán đảo Triều Tiên, bất chấp các sáng kiến hòa bình gần đây của Mỹ và CHDCND Triều Tiên. Theo ông, quan hệ giữa Washington và Bình Nhưỡng có thể xấu đi bất cứ lúc nào, hơn nữa, những “người chơi” quan trọng khác là Trung Quốc và Nhật Bản cũng có những mâu thuẫn về vấn đề Triều Tiên.

Theo ông Farley, mối quan hệ giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ suy giảm “báo trước những rắc rối” trong tương lai, và những điểm nóng có thể xuất hiện ở các quốc gia khác. Đồng thời, cuộc khủng hoảng của bá quyền quân sự Hoa Kỳ và trật tự thế giới được thiết lập cho thấy tương lai gần có thể sẽ trở nên nguy hiểm hơn so với gần đây, ông Farley kết luận.

RELATED ARTICLES

Tin mới