Friday, April 19, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiLý do Hoa Kỳ có thể thua trong cuộc chiến với Nga...

Lý do Hoa Kỳ có thể thua trong cuộc chiến với Nga hoặc TQ

Trong quá trình hiện đại hóa, quân đội Hoa Kỳ đã bị tụt lại đằng sau so với các đối thủ lớn như Nga và Trung Quốc, do đó nếu xảy ra một cuộc chiến tương lai thì khả năng Hoa Kỳ thua cuộc là rất lớn.

Theo kết quả một nghiên cứu của Viện nghiên cứu RAND, một viện nổi tiếng trong nghiên cứu quan hệ quốc tế, thì Lực lượng vũ trang Mỹ đang bị tụt lại đằng sau trong quá trình hiện đại hóa quân đội so với các đối thủ chính của mình. Washington không thể đáp ứng đầy đủ những thách thức ở châu Âu, châu Á, và cũng có thể sẽ thua trong cuộc chiến tranh tiềm tàng với Trung Quốc hoặc Nga.

Theo báo cáo của RAND, hiện nay Nga và Trung Quốc là đại diện cho hai thách thức chính đối với các lợi ích quốc gia quan trọng của Hoa Kỳ. Theo các tác giả của bản báo cáo, khả năng của hai quốc gia được cho là “các đối thủ mạnh mẽ” này đã tăng lên đáng kể, và trong một số trường hợp nhất định, Mỹ có thể sẽ thua trong cuộc chiến với họ.

Nghiên cứu này nhấn mạnh rằng Lầu Năm Góc vẫn tiếp tục sử dụng chiến lược “hai cuộc chiến khu vực” theo kế hoạch, nhưng trong tình hình hiện nay, nước Mỹ nên chuẩn bị “cho một cuộc chiến tranh quy mô lớn”.

Nghiên cứu cũng chỉ ra: “Những khác biệt này có thể được giải thích một phần bởi thực tế rằng quân đội Mỹ hiện nay bị dàn trải ở nhiều khu vực để tham gia vào một cuộc chiến tranh cơ sở, cũng như không thể bắt kịp với việc hiện đại hóa của các đối thủ của mình, vốn là các cường quốc. Hoa Kỳ không có đủ phương tiện để đối phó với những thách thức chính ở châu Âu và Đông Á, cũng như không được chuẩn bị đầy đủ để nhận được lợi ích tối đa từ nhiều đơn vị hiện có của họ”.

Tài liệu cũng cho biết: “Theo đánh giá trong báo cáo này, trong một số tình huống, Lực lượng vũ trang Hoa Kỳ có thể thua trong cuộc chiến tương lai, mặc dù thực tế tương quan lực lượng giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc là 2,7 chọi 1, còn Hoa Kỳ và Nga là 6 chọi 1”.

“Học thuyết hai cuộc chiến tranh” vốn được Mỹ áp dụng như hướng phát triển nhằm chống lại cùng lúc hai xung đột ở hai khu vực khác nhau và được xây dựng  để ngăn chặn cuộc chiến với Triều Tiên và Iraq hoặc Iran. Tuy nhiên sức mạnh của Trung Quốc, sự trỗi dậy của Nga và sự xuất hiện của các tổ chức khủng bố đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến cục diện thế giới. Điều đó khiến Mỹ phải nghĩ đến việc từ bỏ học thuyết này.

RELATED ARTICLES

Tin mới