Friday, April 19, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiĐại sứ TQ bác tin đồn xây căn cứ hải quân ở...

Đại sứ TQ bác tin đồn xây căn cứ hải quân ở Campuchia

Đại sứ Trung Quốc tại Campuchia chỉ trích phương Tây thêu dệt tin đồn về việc Bắc Kinh xây căn cứ quân sự ở quốc gia Đông Nam Á này.

Lính hải quân Campuchia trong một cuộc tập trận trên biển. Ảnh: Wikipedia.

Trong cuộc gặp với Bộ trưởng Ngoại giao Campuchia Prak Sokhonn ngày 25/12, tân đại sứ Trung Quốc tại Campuchia Vương Văn Thiên đã bác thông tin về việc Bắc Kinh xây dựng một căn cứ hải quân ở tỉnh Koh Kong bên bờ Vịnh Thái Lan, theo Khmer Times.

“Một số quốc gia, đặc biệt là các nước phương Tây, luôn hiểu sai về mối quan hệ giữa Trung Quốc và Campuchia. Đây là một thách thức nhưng không quá lớn. Hai nước sẽ tiếp tục duy trì hợp tác chặt chẽ để giải quyết vấn đề này. Nhiều nước luôn cố gắng thổi phồng vấn đề và đổ lỗi cho Trung Quốc”, ông Vương tuyên bố trong cuộc gặp.

Tuyên bố của ông Vương được đưa ra sau khi tờ Asia Times có trụ sở ở Hong Kong hồi giữa tháng trước đăng bài viết cho biết Trung Quốc đã vận động hành lang từ năm 2017 để thuyết phục Campuchia cho phép xây dựng cảng nước sâu ở tỉnh Koh Kong thành căn cứ hải quân. Tờ báo khẳng định căn cứ này nằm trong khu vực rộng 45.000 hecta, song không nêu rõ tiến độ xây dựng.

Tuy nhiên, Bộ Quốc phòng và Thủ tướng Campuchia Hun Sen sau đó đều bác bỏ thông tin của Asia Times, khẳng định rằng hiến pháp Campuchia không cho phép xây dựng căn cứ quân sự nước ngoài trên lãnh thổ và chính phủ Campuchia sẽ không vi phạm hiến pháp.

Trung Quốc là nhà tài trợ lớn nhất cho Campuchia trong những năm gần đây. Ngoài các khoản viện trợ quân sự, Bắc Kinh trong năm 2017 đã hỗ trợ Phnom Penh 11 triệu USD để tổ chức các cuộc bầu cử địa phương. Kể từ năm 2016, Campuchia đình chỉ vô thời hạn các cuộc tập trận chung với Mỹ nhưng hai lần tổ chức diễn tập chung với Trung Quốc. Quân đội hai nước cũng nhất trí sẽ tiếp tục tổ chức tập trận “Rồng Vàng” vào năm 2019 với quy mô lớn hơn tăng cường hợp tác song phương.

RELATED ARTICLES

Tin mới