Thursday, March 28, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiÔng Kim Jong Un cam kết ngưng chế tạo vũ khí hạt...

Ông Kim Jong Un cam kết ngưng chế tạo vũ khí hạt nhân, sẵn sàng gặp mặt TT Trump lần hai

Thông điệp được nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đưa ra trong diễn văn đầu năm mới vào sáng 1/1 (giờ địa phương).

Ông Kim Jong Un đọc thông điệp năm mới ngày 1/1/2019 (Ảnh: AP)

Trong diễn văn mừng năm mới 2019 được phát trực tiếp trên Đài truyền hình trung ương Triều Tiên (KCTV), lãnh đạo tối cao Kim Jong Un nhấn mạnh ý chí thực hiện phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên. Ông Kim khẳng định nước này sẽ không tiếp tục chế tạo, thử nghiệm và sử dụng hoặc phổ biến vũ khí hạt nhân.

Đặc biệt, ông Kim Jong Un bày tỏ Bình Nhưỡng chuẩn bị tốt để sẵn sàng tổ chức hội nghị thượng đỉnh tiếp theo với tổng thống Mỹ Donald Trump, nhằm đi đến những kết quả “sẽ được cộng đồng quốc tế hoan nghênh”.

Dù vậy, ông vẫn cảnh báo chương trình hạt nhân Triều Tiên có thể khôi phục nếu các lệnh trừng phạt không được dỡ bỏ.

“Tôi có ý chí kiên định để đạt được một chính quyền hòa bình lâu dài và việc phi hạt nhân hóa trên bán đảo Triều Tiên,” ông Kim nói. “Nếu Mỹ không giữ lời hứa [dỡ bỏ cấm vận] mà họ đưa ra trước toàn thể thế giới, thì chúng tôi có thể không còn lựa chọn nào khác ngoài cân nhắc một con đường mới để bảo vệ chủ quyền và lợi ích của mình”.

Lãnh đạo Triều Tiên nói rằng Mỹ nên tiếp tục trì hoãn các hoạt động tập trận quân sự chung với Hàn Quốc và không triển khai các vũ khí quân sự chiến lược ở quốc gia đồng minh.

Đề cập quan hệ Triều Tiên-Hàn Quốc, vốn đã đạt những bước tiến rất đáng kể trong năm ngoái, ông Kim Jong Un cho biết trong năm 2019, Bình Nhưỡng có ý định tái khởi động khu công nghiệp chung Kaesong và chương trình du lịch núi Kumgang nếu các lệnh cấm vận được dỡ bỏ.

RELATED ARTICLES

Tin mới