Friday, March 29, 2024
Trang chủBiển nóngTQ phong tỏa biển để tàu sân bay Type 001A chạy thử...

TQ phong tỏa biển để tàu sân bay Type 001A chạy thử lần thứ 4

Ngày 28/12, tàu sân bay nội địa đầu tiên của Trung Quốc Type 001A bắt đầu tiến hành chuyến đi biển chạy thử lần thứ 4 trước khi được đưa vào biên chế trong lực lượng hải quân vào tháng 5/2019.

Theo Sputnik, trong chuyến đi biển lần này, tàu sân bay Type 001A sẽ lần đầu tiên thử nghiệm hệ thống hàng không được trang bị trên tàu.

Tuy nhiên, chính phủ Trung Quốc chưa đưa ra bất cứ thông báo chính thức nào về hoạt động chạy thử của tàu Type 001A. Còn trong tuyên bố hôm 27/12, Cục An toàn Hàng hải Trung Quốc nhấn mạnh, eo biển Bột Hải và nhiều khu vực trên Hoàng Hải sẽ bị phong tỏa và cấm tàu thuyền hoạt động từ ngày 28/12 – 4/1.

Bên cạnh đó, nhiều hình ảnh và đoạn video cho thấy tàu sân bay Type 001A có lượng giãn nước toàn tải 70.000 tấn và dài 315 m di chuyển ra phía biển từ cảng Đại Liên vào ngày 27/12.

Theo ông Wang Yunfei, chuyên gia hải quân Trung Quốc chia sẻ với tờ Thời báo Hoàn Cầu rằng trong chuyến đi biển lần này, tàu sân bay Type 001A sẽ lần đầu tiên thử nghiệm hệ thống hàng không trang bị trên tàu như radar, thiết bị liên lạc, hệ thống kiểm soát không lưu cùng các thiết bị cất và hạ cánh máy bay.

Hệ thống hàng không trang bị trên tàu Type 001A có các chiến đấu cơ Shenyang J-15, bản sao cải tiến từ Sukhoi Su-33 của Nga nhưng được Trung Quốc chế tạo để phục vụ mục đích sử dụng riêng. Giống như Su-33, chiến đấu cơ J-15 được chế tạo để hoạt động trên tàu sân bay. Ngoài ra, tàu sân bay Type 001A còn mang theo rất nhiều loại trực thăng.

Dù là tàu sân bay nội địa đầu tiên của Trung Quốc nhưng tàu Type 001A lại khá giống với tàu sân bay lớp Kuznetsov mang tên Varyag được Bắc Kinh mua lại của Ukraine và sau đó cải tiến trở thành tàu sân bay Liêu Ninh.

Giống như Liêu Ninh, tàu Type 001A sử dụng đường băng kiểu “nhảy cầu” để phóng chiến đấu cơ từ trên boong tàu, trong khi các tàu sân bay của Mỹ lại dùng kỹ thuật tối tân hơn là máy phóng máy bay để phóng dàn chiến đấu cơ.

Cũng theo Sputnik, Type 001A có thể mang theo 32 chiến đấu cơ J-15, nhiều hơn sức chở của tàu Liêu Ninh là 8 chiếc. Bên cạnh đó, tàu sân bay Type 001A còn được trang bị các hệ thống radar và đài chỉ huy hiện đại hơn so với Liêu Ninh.

Ông Wei Dongxu, nhà phân tích quân sự ở Bắc Kinh cho hay các chuyến bay thử nghiệm từ tàu sân bay Type 001A sẽ trở nên dễ dàng hơn do con tàu này gần giống với tàu Liêu Ninh. Các thủy thủ có thể sử dụng những mô hình máy bay mang kích cỡ như thật để thử nghiệm chứ không phải là dùng các chiến đấu cơ thật J-15.

Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP) đưa tin, Trung Quốc đã cho tàu sân bay Type 001A chạy thử trên biển 3 lần vào các tháng 5,8,10/2018. Giới chuyên gia cho rằng, con tàu này sẽ được đưa vào biên chế nhân sự kiện kỷ niệm 70 năm thành lập hải quân Trung Quốc vào tháng 5/2019.

RELATED ARTICLES

Tin mới