Thursday, March 28, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiVì sao quan chức cấp cao Ecuador nói: TQ đã lợi dụng...

Vì sao quan chức cấp cao Ecuador nói: TQ đã lợi dụng Ecuador?

Dự án đập thuỷ điện của Ecuador do nhà thầu Trung Quốc thi công phát hiện có 7648 vết nứt sau hơn hai năm hoàn thành.  Nếu chạy hết công suất sẽ khiến toàn bộ con đập rung lắc dữ dội

Tờ Business Today Chinese đưa tin, đây là con đập thuỷ điện do Trung Quốc đầu tư, khi phát hiện chất lượng thi công đập nước có vấn đề, Đảng Đối Lập ở Ecuador phê bình rằng: “Made in China thật dỏm!”

Để cải thiện nền kinh tế quốc gia và giải quyết vấn đề nhu cầu thiếu thốn năng lượng, Ecuador đã vay Trung Quốc khoảng 19 tỷ đô la (khoảng 440 nghìn tỷ đồng), để xây dựng bảy đập thuỷ điện, cũng như cầu, đường cao tốc, hệ thống thủy lợi, trường học, trạm xá, v.v.

Theo Thời báo New York Hoa Kỳ, đập thủy điện Coca Codo Sinclair, được khánh thành năm 2016, mới chỉ hoạt động được 2 năm, nhưng đã có 7648 vết nứt. Nhu cầu năng lượng của Ecuador không những không được đáp ứng mà còn nợ thêm khoản tiền khổng lồ từ Trung Quốc.

trung quốcCông trình do Trung Quốc tài trợ và thi công. (Ảnh: Darwin Perugachi)

BL Daily cũng đưa tin, nguyên nhân gây ra các vết nứt là vì phía nhà thầu Trung Quốc đã sử dụng thép xây dựng không đủ tiêu chuẩn để tiết kiệm giá thành sản xuất. Ngoài ra, việc các mối hàn không được gia cố chắc chắn dẫn đến chất lượng công trình xuất hiện nhiều vấn đề.

Chính phủ Ecuador bày tỏ, con đập đã có lần chạy hết công suất, nhưng không ngờ nó lại rung chuyển dữ dội, hệ thống cung cấp điện toàn quốc đã từng bị chập mạch một lần, theo Creaders Net Chinese.

Vị trí xây dựng con đập cũng không được lý tưởng cho lắm. Phía trên đập thuỷ điện là ngọn núi lửa đang hoạt động, một khi có động đất hoặc núi lửa phun trào sẽ khiến con đập tổn hại nghiệm trọng, ngoài ra con đập có rất nhiều phù sa trầm tích.

Công trình thuỷ điện nằm dưới ngọn núi lửa đang hoạt động Volcano Reventador. (Ảnh: Realdreams Ecuador Tour Operador)

BL Daily đưa tin, cựu Phó Tổng thống, cựu Bộ trưởng Điện lực và các quan chức liên quan khác đã bị kết án tù vì nhận hối lộ để cho thông hải quan các vật liệu xây dựng kém chất lượng có liên quan đến dự án của Trung Quốc .

Trong hầu hết các hợp đồng cho vay, Trung Quốc yêu cầu Ecuador thanh toán các khoản nợ bằng dầu mỏ, cho phép Trung Quốc nhập khẩu 80% lượng dầu xuất khẩu của Ecuador.

Dường như dầu mỏ mới là thứ Trung Quốc quan tâm? (Ảnh: pexels)

Để trả hết nợ, Ecuador bắt buộc phải dò tìm thêm dầu mỏ trong lưu vực sông Amazon, gây hại cho môi trường.

Ngoài ra, chính phủ Ecuador cũng đã cắt giảm trợ cấp xe hơi và phúc lợi xã hội để có thêm kinh phí lấp vào khoản nợ.

Taiwan News nhận xét, nền kinh tế Ecuador sẽ không chỉ suy giảm mà còn bị Trung Quốc kiểm soát chặt chẽ. Bộ trưởng Năng lượng Ecuador, ông Carlos Pérez nói rằng: “Trung Quốc đã lợi dụng Ecuador”.

RELATED ARTICLES

Tin mới